Đăng trong Phi Tau

PTCL_C11-20


11. Thăm hỏi

Thứ bảy là Tết Đoan Ngọ(1), dân bản xứ rất coi trọng ngày này, nhà nào nhà nấy đến ngày Tết cũng vô cùng bận rộn, không thể qua loa.

Hôm nay đã là thứ tư, rất nhiều đồ Tết cần phải mua sắm, hai chị dâu em chồng Lâm Cẩm Vân tính toán từ việc Lâm Cẩm Vân ở lại nhà trông Lâm Vĩ Khang, đến việc Tưởng Lan đi ra ngoài mua rượu hùng hoàng, bột hùng hoàng, lá ngải cứu…

Tưởng Lan mặc áo dài tay, đội nón lá rộng vành chuẩn bị ra cửa, lại đột nhiên bị Lâm Cẩm Vân gọi lại.

“Chị tính đi bộ sao?”

“Ừ, từ đây đến chợ cũng không xa lắm.”

Lâm Cẩm Vân chỉ vào chiếc xe đạp Phượng Hoàng dựng cặp vách tường trong sân: “Không phải có xe đạp sao, chị đạp xe mà đi. Bên ngoài nóng như thế, đạp xe cũng có thể nhanh trở về hơn không phải sao?”

Tưởng Lan lắc lắc đầu nói: “Thôi không cần đâu, tôi đi bộ được rồi, sẽ nhanh về thôi mà, chuyện bếp núc cô Út cứ để đó đi, lát tôi về làm cho.”

Lâm Cẩm Vân phát giác Tưởng Lan đã hoàn toàn hiểu lầm mình, cho rằng mình muốn nàng về nhà sớm một chút là để nàng trở về làm việc.

Xem tôi là ai chứ? Lưu Phượng sao?

Lâm Cẩm Vân tưởng tượng đến đây có hơi tức giận, nghiêm túc nói: “Chị nghĩ đi đằng nào thế? Không phải tôi muốn chị sớm trở về làm bếp đâu. Là tôi thấy chị phải mang vác nhiều đồ, có xe chở sẽ nhẹ nhàng hơn, chạy tới chạy lui cũng đỡ nắng nôi.”

Tưởng Lan cũng có nỗi khổ tâm, tự nãy giờ vẫn luôn tránh không nói, hiện tại nhìn thấy Lâm Cẩm Vân ra vẻ tức giận, biết mình đã hiểu lầm cô, trong lòng thực áy náy, vội xin lỗi: “Xin lỗi, Cẩm Vân, là tôi nhỡ lời. Xin lỗi!”

Lâm Cẩm Vân thấy dáng vẻ Tưởng Lan vừa hối hận vừa áy náy nên cũng không thể nào giận tiếp được, ngược lại còn nổi lên thương xót, khuyên nàng: “Vậy chị cứ đạp xe mà đi, tôi đi lấy chìa khóa xe cho chị. Hoá ra ngày thường chị đều đi bộ ra chợ sao, thế mà tôi lại không để ý, chỉ trách tôi không nói cho chị nghe.”

Lâm Cẩm Vân nhớ rõ chìa khóa xe đạp để ở ngăn kéo thứ nhất trong tủ sáu ngăn ở phòng ăn, nói xong tính xoay người đi vào phòng thì bị Tưởng Lan kéo lại, cô quay đầu nhìn Tưởng Lan, đang định mở miệng lại bị Tưởng Lan cắt ngang: “Xe kia là của chị Cả đúng không?”

“Đúng vậy, sao thế?”

“Lúc trước tôi có thấy chị Cả lau xe, bình thường chị ấy không làm việc nhà nhưng lau xe thì rất ra sức. Xe này cũng còn mới, chắc là của hồi môn của chị ấy phải không?”

“Hóa ra chị băn khoăn việc này sao.” Lâm Cẩm Vân bất đắc dĩ, không biết nên khen ngợi nàng quan sát tỉ mỉ hay là nên trách nàng tâm tư nặng nề: “Ừ thì, xe này là của hồi môn của chị ấy, nhưng người trong nhà vẫn luôn xài chung. Bình thường tôi cũng thường cưỡi nó ra cửa, chị không cần quá để ý đâu.”

“Cô Út thì lại khác. Vẫn nên thôi đi, tôi đi bộ là được rồi.”

“Thế để tôi đi cho, chị cứ ở nhà.”

“Cô Út mà đi Vĩ Khang đột nhiên kêu đòi cô Út thì biết làm sao? Hai ngày nay anh ấy đều bám dính cô đấy.”

“Thì…”

Lâm Cẩm Vân còn muốn tiếp tục khuyên lơn, nhưng Tưởng Lan đã giữ chặt tay cô, nhìn cô với ánh mắt mang theo khẩn cầu: “Thật sự không cần đạp xe đâu, đừng làm tôi khó xử, được chứ?”

Lâm Cẩm Vân nhìn ánh mắt khẩn thiết này, trong lòng hơi khó chịu nhưng cũng không cố chấp nữa, chỉ gật gật đầu, tùy ý nàng vậy.

Mãi đến hôm nay cô mới biết, hóa ra những lời châm chọc mà Lưu Phượng cố tình lải nhải trong phòng ngày hôm đó, đều bị Tưởng Lan ghi tạc trong lòng.

Tưởng Lan thấy Lâm Cẩm Vân cho phép, nhìn nàng cong môi cười, ôn hòa nói câu “Cảm ơn cô.” liền xoay người ra cửa.

Nụ cười này làm Lâm Cẩm Vân xao xuyến, cô đưa mắt nhìn theo Tưởng Lan rời đi, trong lòng âm thầm quyết định: Phải cố gắng dành dụm tiền mua một chiếc xe đạp thôi.

Có lẽ là vì muốn chứng minh không phải mình chờ Tưởng Lan trở về làm việc, Lâm Cẩm Vân nhân lúc nàng đi rồi đặc biệt ra sức mà ở nhà làm việc, một mình làm xong một bàn đồ ăn, còn nhân tiện cho Đại Hoàng ăn, rửa sạch ổ chó, cùng Lâm Vĩ Khang xem một tập 《 Cảnh sát trưởng Mèo Đen 》.

Nhưng ngoài dự kiến của Lâm Cẩm Vân chính là, Tưởng Lan lại về rất muộn, cơ hồ là cùng mẹ con Quách Xuân Lan nối bước về nhà.

Lâm Cẩm Vân rất kinh ngạc, tính toán khoảng cách từ nhà đến chợ cộng thêm thời gian mua đồ, coi như là mua đồ có chút trì hoãn thì đi bộ qua lại cùng lắm chỉ độ một tiếng rưỡi là cùng, nhưng Tưởng Lan cả đi cả về lại mất gấp đôi thời gian ấy. Cô rất muốn hỏi Tưởng Lan nguyên nhân về muộn, nhưng nghĩ đến lúc trước mình đã nói sẽ không thúc giục nàng trở về, nếu bây giờ lại hỏi thì có khác nào tự vả, đành phải đè xuống lòng hiếu kỳ không nhắc tới.

Nhưng chuyện lạ không chỉ có một.

Lâm Cẩm Vân còn phát hiện sau khi Tưởng Lan từ bên ngoài trở về, tựa hồ liền trở nên nặng nề tâm sự. Tuy rằng Tưởng Lan rất cực lực che giấu trước mặt mọi người, cũng tận lực biểu hiện như bình thường, nhưng Lâm Cẩm Vân đã ở cùng phòng với nàng bao ngày qua, vẫn có thể phát giác biến hóa rất nhỏ này.

So với Tưởng Lan, Lâm Cẩm Vân thẳng thắn hơn nhiều, gặp chuyện không quen giấu diếm, thông thường đều sẽ nói thẳng, hỏi thẳng. Vì thế cô tìm cơ hội chỉ có hai người trực tiếp hỏi Tưởng Lan có phải xảy ra chuyện gì rồi không, Tưởng Lan chỉ cười nói cô nghĩ nhiều.

Mấy ngày sau, bởi vì phải vội vàng gói bánh chưng ăn Tết, hai người đều bận rộn, Lâm Cẩm Vân cũng không truy vấn chuyện này, nhưng trong lòng vẫn ghi nhớ.

Đảo mắt hôm nay đã tới Tết Đoan Ngọ, cả nhà họ Lâm đều dậy thật sớm, bận rộn chuẩn bị ăn Tết.

Ở địa phương có một phong tục là ngày Đoan Ngọ con gái đã gả đi phải về nhà mẹ đẻ ăn Tết, tục xưng “trốn Ngọ”, cho nên sáng sớm Lưu Phượng đã tay xách nách mang ‘trốn’ về nhà mẹ đẻ.

Tưởng Lan không mặt mũi nào chủ động đưa ra ý định về nhà mẹ đẻ, nhưng Quách Xuân Lan luôn luôn để ý thể diện, nếu người ta biết không cho con dâu về nhà mẹ đẻ thì sẽ ảnh hưởng đến thanh danh, vì thế thấy Lưu Phượng vừa đi cũng bảo Tưởng Lan về nhà mẹ đẻ ăn Tết.

Lâm Vĩ Kiện hôm nay cũng cho phép mình được nghỉ một hôm, anh ta là thành viên của đội thuyền rồng trong trấn, hôm nay nhiệm vụ trọng đại. Vì chuẩn bị sau giờ Ngọ đua thuyền rồng, Lâm Vĩ Kiện từ sáng sớm đã mang theo mái chèo mà đội thuyền phát cho ra cửa tìm đồng đội rèn luyện.

Đại gia đình họ Lâm phút chốc chỉ còn lại Quách Xuân Lan cùng Lâm Cẩm Vân hai người lo liệu việc ăn Tết, còn phải trông nom Lâm Vĩ Khang tùy thời sẽ trở tính trẻ con phiền phức, đây mới là chuyện khiến Lâm Cẩm Vân mệt mỏi nhất.

Sau bữa cơm trưa sẽ diễn ra cuộc đua thuyền rồng, Lâm Vĩ Kiện cơm nước xong liền ra cửa trình diện đội thuyền, còn Lâm Vĩ Khang cũng đã sớm không chờ nổi nữa, làm ầm ĩ muốn ra ngoài xem thuyền rồng.

Quách Xuân Lan mệt mỏi suốt một buổi sáng không còn tinh lực trông con, liền để Lâm Cẩm Vân mang theo anh trai đi ra đê xem đua thuyền rồng.

Dọc bờ đê đã sớm chật cứng người đến xem đua thuyền, Lâm Cẩm Vân dẫn theo Lâm Vĩ Khang tìm một chỗ yên lặng chờ đợi, chờ đến lúc thuyền rồng của anh Cả xẹt qua sẽ tiện thể cổ vũ anh ta CỐ LÊN.
(Chaiyo chaiyo ʕっ•ᴥ•ʔっ)

Thực nhanh liền nghe thấy một loạt tiếng pháo vang lên, tiếp đó là tiếng chiêng trống loáng thoáng truyền đến, cuối cùng những vệt dài song song nhỏ bằng hạt gạo dần hiện lên ở cuối mặt sông, ra là sáu chiếc thuyền rồng màu sắc khác nhau đang lướt đến.

Thuyền rồng càng tới gần, cảm xúc khán giả càng tăng vọt, Lâm Vĩ Khang cùng Lâm Cẩm Vân cũng bị không khí xung quanh ảnh hưởng mà theo đám người lớn tiếng hô ‘cố lên’ trợ uy cho đội thuyền.

Chỉ nghe thấy nhịp trống gõ càng lúc càng nhanh, thuyền viên trên thuyền rồng cũng theo tiếng trống mà chèo càng lúc càng hăng, trên mặt sông rộng lớn tức khắc bọt nước ào ào, tiếng hô rung trời. Khán giả trên bờ đều biết đây là chặng nước rút, lập tức quần tình sục sôi, sĩ khí như hồng, tiếng hô CỐ LÊN ngày một gấp.

Trong tiếng vui mừng hò hét, một chiếc thuyền rồng hai màu vàng đỏ đang dẫn đầu chuẩn bị cán đích. Chỗ Lâm Cẩm Vân đứng vừa hay cách đích đến không xa, cô nhón chân nhìn thấy đuôi chiếc thuyền rồng có viết ba chữ thật to bằng sơn dầu: thôn Viễn Tây.

Thôn Viễn Tây? Không phải là thôn nhà Tưởng Lan sao? Cũng không biết bây giờ nàng ở nhà làm gì? Cũng đang chuẩn bị ăn Tết sao?

Lâm Cẩm Vân có chút nhìn vật nhớ người, cô cho rằng cảm xúc này là do không khí ngày hội gây ra, vì thế liền nảy ra ý tưởng lớn mật: Đến thăm nhà Tưởng Lan.

Cô là người tính tình đã nghĩ là làm, nhưng nhớ đến mạo muội sang nhà người khác cũng cần phải có lý do thích hợp. Cô trầm tư một lúc vẫn không nghĩ ra lý do nào. Lâm Vĩ Khang không biết em gái đang khổ não, chỉ thấy em mình nhìn chằm chằm nơi xa đến ngẩn người, hắn cảm thấy em gái thật kỳ cục, liền hô lên gọi cô.

Tiếng kêu này cắt ngang dòng suy tư của Lâm Cẩm Vân, cô quay đầu nhìn Lâm Vĩ Khang, mắt sáng ngời, thầm nghĩ: Đây còn không phải là lý do sao!

Vì thế, cô cao hứng nắm tay Lâm Vĩ Khang, nói: “Anh à, mượn anh dùng chút nha!”

“Cái gì? Dùng cái gì cơ?”

“Ha ha, là dẫn anh đi chơi đó mà, chúng ta đi tìm Tưởng Lan chơi được không?”

“Ừ, được. Cô ấy ở đâu?”

“Ở nhà chị ấy chứ đâu.”

“Nhà cô ấy? Cô ấy bỏ trốn rồi hả?”

“Ha ha, đúng.” Lâm Cẩm Vân nghe thấy anh mình suy đoán kiểu trẻ con mà cảm thấy buồn cười, nhưng cũng không sửa lời hắn, tiếp tục nói: “Chúng ta cùng đi tìm chị ấy nào! Em nghĩ là, cũng như bài hát 《 Tìm bạn 》 vậy đó, tìm í a tìm là tìm bạn. Được không?”

Lâm Vĩ Khang vừa nghe tức khắc hứng thú, chỉ nghĩ đây là trò chơi, lập tức cao hứng gật đầu đáp ứng, cư nhiên còn hát lên: “Tìm í a tìm là tìm bạn, tìm được một bạn tốt, chào một cái í a bắt tay nào, bạn là bạn tốt của tôi.”

Lâm Cẩm Vân thấy hắn vui vẻ như thế khiến mình cũng cao hứng theo, thế là cũng hát theo bài《 Tìm bạn 》.

Đám người xem đua thuyền rồng đổ xô về chỗ đích đến xem trao giải, hai anh em lại ngược dòng người vừa đi vừa hát, hành vi dị thường quái dị thỉnh thoảng khiến người khác phải liếc nhìn.

Thôn Viễn Tây ở ngay cạnh trấn Cao Hồ, bắt một chuyến xe buýt ở cửa trấn là có thể tới cửa thôn.

Lâm Cẩm Vân đang định kéo Lâm Vĩ Khang đi bắt xe, đột nhiên nhớ ra không thể tay không mà đến nhà người khác, nhưng lúc mình đi xem thuyền rồng trên người cũng không mang theo nhiều tiền. Cô chợt nhớ đến nhà Chu Mai cách cửa trấn không xa, vì thế lại kéo Lâm Vĩ Khang đi qua đó mượn năm đồng tiền. Chu Mai cho cô thêm một quải bánh chưng, cô cũng không chối từ. Tiếp theo cô lại đến cửa hàng tạp hóa gần đó mua một cân kẹo sữa Đại Bạch Thỏ cùng một trái dưa hấu, lúc này mới kéo Lâm Vĩ Khang lên xe.

Khi ở trên xe, Lâm Vĩ Khang nhìn chằm chằm kẹo sữa trong tay cô, thực sự rất muốn ăn. Lâm Cẩm Vân đành phải lấy hai viên từ trong túi ra cho hắn, nói cho hắn biết cái này là mua cho Tưởng Lan, phải tìm được Tưởng Lan mới có thể ăn. Lâm Vĩ Khang không hiểu rõ nguyên do, cứ cho rằng túi kẹo là phần thưởng của trò chơi lần này, vì thế càng muốn nhanh chóng tìm được Tưởng Lan hơn, dọc đường liên tục hỏi Lâm Cẩm Vân đã tới nhà Tưởng Lan chưa.

Xe rất nhanh đã tới cửa thôn Viễn Tây.

Lâm Cẩm Vân tuy rằng không biết nhà Tưởng Lan ở đâu, nhưng chú Tưởng thích đánh bạc nổi danh xa gần, xuống xe xong chỉ cần tìm đại vài người trong thôn hỏi một cái là ra địa chỉ cụ thể.

Sau khi đi theo chỉ dẫn của người qua đường, hai anh em đã nhanh chóng tìm được Tưởng gia.

===

Chú thích:

Xe đạp Phượng Hoàng của Lưu Phượng, haha Sâu nghĩ có khi tên của chị ta là từ chiếc xe này mà ra đấy!

(1) Hoạt động náo nhiệt nhất trong ngày tết Đoan Ngọ chính là đua thuyền rồng, đây cũng chính là hoạt động liên quan đến Khuất Nguyên, tương truyền sau khi nghe tin ông nhảy sông tự vẫn, người dân đã đua nhau chèo thuyền ra sông để vớt xác ông như...

(1) Hoạt động náo nhiệt nhất trong ngày tết Đoan Ngọ chính là đua thuyền rồng, đây cũng chính là hoạt động liên quan đến Khuất Nguyên, tương truyền sau khi nghe tin ông nhảy sông tự vẫn, người dân đã đua nhau chèo thuyền ra sông để vớt xác ông nhưng không thể vớt được; về sau đã dần trở thành một hoạt động vui chơi thú vị trong ngày tết Đoan Ngọ.

Tết Đoan Ngọ cũng chính là thời điểm giao mùa, đây chính là thời điểm mùa hạ với khí trời oi bức, các dịch bệnh hay phát sinh, côn trùng sâu bọ đua nhau sinh sôi nảy nở phá hoại mùa màng và gây hại cho người dân. Do khoa học kỹ thuật thời xưa chưa phát triển nên nảy sinh nhiều tập tục thú vị để phòng bệnh và giữ gìn sức khỏe trong ngày tết này; theo truyền thống, ngày mùng 5 tháng 5 được xem là ngày xấu, vì vậy trong dân gian xuất hiện nhiều tập tục phong phú như: uống rượu hùng hoàng, treo lá ngải – xương bồ, dán hình “ngũ độc” – Chung Quỳ, đeo túi ngũ sắc,… để trừ tà và đuổi sâu bọ độc hại.

(Sưu tầm)

12. Xung đột

Edit: Kaylin
Beta: Sâu Sugar

Tưởng gia nhìn qua là một căn nhà gạch tương đối cũ kỹ. Mấy năm nay, nhà nước đẩy mạnh cải cách mở cửa, một số người giàu có ở thôn Viễn Tây cũng lần lượt xây nhà bằng xi-măng chắc chắn. Cũng như hai nhà trái phải liền kề với Tưởng gia, đều là nhà được xây từ xi-măng, Tưởng gia dường như càng chết dần chết mòn khi bị kẹp giữa hai ngôi nhà xi-măng đó.

Lâm Cẩm Vân còn đang quan sát ngôi nhà, Lâm Vĩ Khang đã gấp không đợi nổi chạy đến gõ cửa.

Một lát sau, cánh cửa cũ kỹ thiếu một góc chậm rãi được mở ra từ bên trong, Tưởng Lan thấy Lâm Vĩ Khang cười hì hì đứng ở cửa, kinh ngạc không thốt nên lời, lập tức sững sờ ở phía sau cửa.

Ai ngờ Lâm Vĩ Khang đột nhiên cất giọng hát: “Tìm í a tìm bạn…”

Hắn vừa hát vừa đưa tay phải vẫy chào Tưởng Lan, sau đó lại cầm tay nàng lắc lắc rồi mới buông ra.

Tưởng Lan lúc này mới hoàn toàn ngây người, ngơ ngác đứng bất động tại chỗ.

Lâm Cẩm Vân đứng một bên đang hết sức vui mừng lại nổi lên ý muốn đùa giỡn, nhìn Tưởng Lan còn đang ngơ ngác nói: “Anh ấy đang chơi trò chơi, chị mau đáp lại anh ấy đi.”

“Đáp lại? Vậy phải… làm thế nào?”

Tưởng Lan đã sớm bị dọa ngốc, lại không hiểu nguyên do trong đó, không còn cách nào khác đành hỏi Lâm Cẩm Vân.

“Chỉ cần lặp lại những gì anh ấy vừa làm thôi. Đây là quy tắc trò chơi.”

“À.”

Tưởng Lan không chút nghi ngờ lời nói của Lâm Cẩm Vân, lập tức đưa tay lên hướng Lâm Vĩ Khang chào đáp lễ một cái, lại đưa tay ra cầm tay hắn. Toàn bộ quá trình động tác vừa chậm chạp vừa bối rối, trông càng giống người thiểu năng hơn cả Lâm Vĩ Khang.

Lâm Cẩm Vân không nhịn được cười, trong lòng rất vui mừng hôm nay mình tới tìm Tưởng Lan, nếu không cũng không được thấy mặt này của nàng.

Cô lại đảo mắt giải thích với Tưởng Lan: “Anh nói muốn tìm chị, tôi liền dẫn anh đến đây chơi.”

“Ồ, cô Út biết nhà tôi sao?”

“Vừa đi vừa hỏi, cũng không khó tìm.” Lâm Cẩm Vân thấy nàng vẫn chưa mời mình và anh trai vào nhà, trêu nói: “Chị không hoan nghênh chúng tôi tới hả?”

“Sao lại thế được.”

“Vậy ở đây làm gì? Còn không mau mời chúng tôi vào, tay tôi sắp gãy tới nơi rồi này!” Lâm Cẩm Vân giơ đống đồ trên tay cho Tưởng Lan xem.

Tưởng Lan vội nhận lấy đồ trong tay Lâm Cẩm Vân, nghiêng người qua, để hai anh em họ vào nhà.

Nhưng Lâm Cẩm Vân vừa bước vào nhà Tưởng Lan liền ngây ngẩn cả người, lúc này mới hiểu được vì sao khi nãy Tưởng Lan không chủ động để bọn họ vào nhà, hóa ra trong nhà còn có một người khác.

Gã thanh niên cao lớn trước mặt Lâm Cẩm Vân đang đứng trước bàn Bát Tiên ở phòng khách. Gã này cũng trạc tuổi Tưởng Lan, mặt chữ điền, đầu húi cua, mới đầu nhìn thấy Lâm Cẩm Vân còn lộ ra vẻ mặt khó hiểu, nhưng khi gã dời ánh mắt sang Lâm Vĩ Khang đang cười khúc khích bên cạnh Lâm Cẩm Vân, lập tức hơi nhíu mày, trên mặt lộ ra vẻ dò xét.

Không biết có phải là do ảo giác hay không, Lâm Cẩm Vân luôn cảm thấy ánh mắt gã thanh niên này nhìn anh Hai mình quá trực diện, tuy rằng Lâm Vĩ Khang hồn nhiên không để ý, nhưng cô lại vô cớ chán ghét ánh mắt như vậy.

Lâm Cẩm Vân đang muốn hỏi Tưởng Lan đối phương là người nào, chỉ nghe một tiếng động ở bên phải nhà truyền tới: “Tiếp ca, sao hôm nay anh không đi chèo thuyền rồ..ng….”

Tiếng nói đến một nửa lại đột nhiên im bặt, chủ nhân của tiếng nói đó là một thiếu niên khoảng mười bốn mười lăm tuổi, đang đứng cách Lâm Cẩm Vân mấy bước nhìn cô.

“Các người là?” – thiếu niên hỏi.

Không đợi Lâm Cẩm Vân đáp lời, Tưởng Lan liền dẫn cậu ta tới trước mặt hai anh em Lâm Vĩ Khang: “Tiểu Uy, đây là anh rể của em, còn đây là em gái của anh rể, em phải gọi là chị Cẩm Vân.” Nói xong lại nhìn về phía hai anh em Lâm Vĩ Khang, nói: “Đây là em trai tôi, Tưởng Uy.”

Lâm Vĩ Khang không hiểu những lễ nghi khách sáo đó, chỉ nhìn Tưởng Uy cười ngây ngô. Lâm Cẩm Vân đứng bên cạnh hắn đưa tay ra về phía Tưởng Uy, mỉm cười nói: “Tiểu Uy, chào em.”

Tưởng Uy cầm tay Lâm Cẩm Vân nhưng ánh mắt vẫn ngừng trên người Lâm Vĩ Khang cẩn thận quan sát.

Lâm Cẩm Vân để ý thấy Tưởng Lan cũng không tiếp tục giới thiệu gã thanh niên cao lớn kia, lại càng thêm tò mò, ngoài miệng chỉ hỏi Tưởng Lan: “Có phải chúng tôi đến không đúng lúc không, tôi thấy chị vẫn còn đang tiếp khách?”

“Không phải, cậu ấy sắp đi rồi.”

“Tôi vừa mới tới, cũng chưa nói muốn đi.”

Gã thanh niên cao lớn đột nhiên mở miệng.

Lâm Cẩm Vân trong lòng cảm thấy bất an, một linh cảm xấu lập tức tràn ngập trong đầu.

Lâm Vĩ Khang thấy những người này cứ đứng nói năng ngớ ngẩn như vậy cảm thấy rất mất hứng, liền ra ngoài dạo quanh ngôi nhà lớn.

Tưởng Lan nhìn ra sự nghi ngờ cùng tò mò của Lâm Cẩm Vân, xoay người nói với gã thanh niên cao lớn kia: “Đinh Tiếp, xin lỗi cậu. E là bây giờ tôi không có thời gian tiếp đãi cậu rồi.”

Gã thanh niên tên Đinh Tiếp lại không chút chuyển dời, đột nhiên cười khổ nói: “Chà, thảo nào. Thảo nào sáng nay cậu không cho tôi đi cùng tới nhà chồng xem thử. Không ngờ, cha cậu lại gả cậu cho một thằng ngốc.”

“Xin anh nói năng khách khí một chút!” Lâm Cẩm Vân nghe thấy Đinh Tiếp gọi Lâm Vĩ Khang là “thằng ngốc”, nghiêm túc nói với gã: “Tôi nghĩ chủ nhà đã nói rất rõ ràng rồi, mong anh hiểu!”

“Này! Cô ở đâu ra vậy? Cô là cái thá gì? Còn dám ra lệnh ở đây.”

“Tôi là em chồng của chị ấy, là người nhà chị ấy.”

“Cô mà là người nhà cái gì?”

“Có phải hay không cũng không đến lượt anh nói. Còn anh là gì của chị ấy? Anh nên tự biết, mời anh rời khỏi đây ngay.”

Đinh Tiếp bị Lâm Cẩm Vân chọc giận đến sa sầm mặt mũi, trừng mắt bò khiêu khích nhìn cô nói: “Nếu như tôi không đi thì sao?”

Tưởng Lan thấy vậy tim bỗng dưng thắt lại, không hề nghĩ ngợi liền kéo Lâm Cẩm Vân ra phía sau mình, ngẩng đầu lạnh lùng nhìn Đinh Tiếp: “Cậu về đi!”

“Chị…”

Tưởng Uy rất ít khi thấy chị gái tức giận như vậy, vội vàng đi tới kéo Đinh Tiếp chậm chạp đẩy ra cửa: “Tiếp ca à, hôm khác anh lại tới đi, hoặc là ngày mai em tìm anh nha?”

“Tiểu Uy, em không hiểu, sao chị em lại có thể gả cho thứ người như vậy? Em không thấy sao, đó là người thiểu năng đấy!”

Lâm Cẩm Vân vừa nghe thế, đẩy Tưởng Lan ra, không thể nhịn được nữa nói: “Thiểu năng thì sao? Thiểu năng còn biết tới làm khách nhà khác thì nên an phận thủ thường, chủ muốn thế nào thì khách thế ấy, anh đến cả thiểu năng cũng không bằng.”

“Cô… Cô có gan thì lặp lại lần nữa xem!”

“Ồ, nói không phải dựa vào gan mà dựa vào sự thật. Lặp lại lần nữa cũng là sự thật, anh còn không bằng thiểu năng!”

Đinh Tiếp trong nháy mắt bị chọc giận, trợn tròn hai mắt, hai tay nắm chặt thành nắm đấm nóng nảy đi tới bên cạnh Lâm Cẩm Vân.

Lúc gã ta chỉ còn cách Lâm Cẩm Vân có nửa bước chân, Tưởng Lan kéo Lâm Cẩm Vân lại, bảo vệ cô ở phía sau mình, vội vàng hét lên trước khi Đinh Tiếp chạm vào Lâm Cẩm Vân: “Đinh Tiếp, đủ rồi, chuyện của tôi không cần cậu lo!”

“Tưởng Lan…”

“Nơi này không hoan nghênh cậu.”

Đinh Tiếp dừng lại, vượt qua Tưởng Lan, giận dữ nhìn Lâm Cẩm Vân.

“Tiểu Uy, em dẫn cậu ta đi đi.”

Tưởng Uy giờ mới từ trong sợ hãi phục hồi lại tinh thần, nửa kéo nửa lôi Đinh Tiếp ra ngoài.

Tuy nhiên Đinh Tiếp rất khỏe, Tưởng Uy cố hết sức lôi kéo, kéo vài cái hai người liền quấn vào nhau.

“Đinh Tiếp, tôi nói lại một lần cuối. Mời cậu đi cho, bọn họ là người nhà của tôi, mà cậu chẳng qua chỉ là khách.”

Tưởng Lan bỏ lại câu cảnh cáo lạnh lùng này, cũng không thèm nhìn Đinh Tiếp một cái liền kéo Lâm Cẩm Vân và Lâm Vĩ Khang về phòng mình.

‘Rầm’ một tiếng, cửa phòng ngủ nặng nề đóng lại.

Đinh Tiếp liếc nhìn cánh cửa đang đóng chặt, rốt cuộc gỡ tay Tưởng Uy đang vướng víu ra, mặt tức tối sải bước ra khỏi cửa Tưởng gia.

Bên trong phòng ngủ, Lâm Vĩ Khang kéo vạt áo Lâm Cẩm Vân chỉ chỉ bên ngoài, hỏi: “A Vân, cái anh đó là ai vậy?”

Vấn đề này Lâm Cẩm Vân không cách nào trả lời hắn, vì vậy chỉ có thể quay đầu nhìn về phía Tưởng Lan.

Tưởng Lan nhìn thấy vẻ nghi hoặc và thâm ý trong ánh mắt Lâm Cẩm Vân, vội vàng dời ánh mắt đi, quay đầu chỗ khác không nhìn Lâm Cẩm Vân.

“Một hàng xóm thích xen vào chuyện người khác mà thôi.”

“Anh ta dường như không coi mình như vậy. Anh ta mới vừa nói buổi sáng muốn theo chị tới nhà tôi, đây không phải lời mà một người hàng xóm nên nói.”

“Cho nên mới nói cậu ta thích xen vào chuyện người khác.”

Lâm Cẩm Vân cau mày, nhìn chằm chằm Tưởng Lan từng câu từng chữ hỏi: “Anh ta là đối tượng trước đây của chị?”

Lúc này Tưởng Lan lại trầm mặc.

Lâm Cẩm Vân coi như đây là ngầm thừa nhận.

Đúng rồi, Đinh Tiếp nhất định là đối tượng trước đây của nàng. Nếu không thì sao dám ngạo mạn nói muốn đến Lâm gia, hơn nữa thái độ của Tưởng Uy đối với gã ta cũng rất thân thiết.

Mình nên sớm đoán được. Lâm Cẩm Vân nghĩ vậy, nháy mắt trong lòng cảm thấy như có gì đó nghẹn lại, khó chịu vô cùng.

Tưởng Lan nhìn thấy Lâm Cẩm Vân rũ mi mắt xuống, dáng vẻ như đang suy nghĩ điều gì, đang định mở miệng giải thích lại nghe thấy tiếng gõ cửa truyền đến, hóa ra là Tưởng Uy vừa dẫn Đinh Tiếp đi đã trở lại.

Tưởng Lan mở cửa.

“Chị, Tiếp ca đi rồi.”

Tưởng Lan định đuổi khéo Lâm Vĩ Khang và em trai rồi mới một mình giải thích mấy câu với Lâm Cẩm Vân, liền nói với Tưởng Uy: “Tiểu Uy, em dẫn anh rể ra ngoài đi dạo, chơi cùng anh ấy một lát.”

Tưởng Uy khi dẫn Đinh Tiếp ra cửa, có nói chuyện cùng Đinh Tiếp mấy câu. Đinh Tiếp đang nổi nóng, lời có thể nói ra hiển nhiên đều là mấy lời hạ thấp hai anh em Lâm Vĩ Khang. Tưởng Uy đang ở độ tuổi bốc đồng, lại luôn coi Đinh Tiếp vừa là anh vừa là bạn mà đối đãi, sau khi nghe gã ta nói lời bất bình thay cho chị gái cũng trở nên chán ghét hai anh em Lâm Vĩ Khang.

Lần này Tưởng Lan bảo cậu ta cùng chơi với Lâm Vĩ Khang, trong lòng cậu ta ngàn vạn lần đều không muốn, sự bất mãn và phẫn nộ tích tụ tìm được thời cơ phát tiết, liền mở miệng nói: “Em không thèm chơi với thằng ngốc.”

“Tiểu Uy!”

Tưởng Lan vừa nghe thấy liền giận tím mặt, định dạy dỗ em trai, không ngờ Lâm Vĩ Khang đột nhiên kích động, cắn chặt môi, lập tức xông lại phía Tưởng Uy.

Lâm Cẩm Vân nhanh tay lẹ mắt, còn không chờ chị em Tưởng Lan phản ứng liền lao nhanh như gió tới kéo Lâm Vĩ Khang, vội vàng trấn an nói: “Anh, đừng để ý! Nó nói giỡn thôi, chúng ta không cần để ý. Nó là trẻ con không hiểu chuyện, đừng tức giận được không?”

“Nó chửi đồ ngốc!”

“Không đúng không đúng, nó nói sai rồi, em bảo nó lập tức xin lỗi anh.”

Lâm Vĩ Khang không nghe lọt tai, vẫn không chịu thuận theo, khăng khăng muốn thoát khỏi tay em gái.

Lâm Cẩm Vân không dám buông tay, lại kéo Lâm Vĩ Khang thật chặt. Cô nhớ tới mấy ngày trước đó Lâm Vĩ Khang nổi điên, nỗi sợ át đi lý trí, dưới tình thế cấp bách nổi lên ác ý, hai tay đẩy mạnh Lâm Vĩ Khang sang một bên, làm Lâm Vĩ Khang lảo đảo.

Lâm Vĩ Khang bất ngờ bị đẩy một cái, dưới chân mất đi trọng tâm, trong chốc lát lùi về sau, theo quán tính đầu đưa ra sau đụng vào bức tường sau lưng một cái, nhất thời đau đến nhăn nhó mặt mày.

Lâm Vĩ Khang đau đớn ngồi xuống co người lại, cũng quên luôn cả giãy dụa, tay xoa phía sau đầu khóc rống.

“Ối~~~đau quá đi! A Vân đánh đầu anh. Anh đau quá!”

“Không có. Em không có cố ý.”

Lâm Cẩm Vân lúc nghe thấy tiếng đụng tường đã sớm luống cuống, bây giờ nghe thấy Lâm Vĩ Khang vừa khóc vừa than lại càng thêm khổ sở, vội vã giơ tay vuốt vuốt chỗ hắn bị đụng phải, miệng cẩn thận dỗ dành, vừa nói vừa đỏ cả mắt.

Phen giằng co này chỉ diễn ra trong chốc lát, nhưng cũng đủ khiến Tưởng Uy đứng bên cạnh kinh ngạc đến ngây người. Cậu giương mắt nhìn Tưởng Lan, lại thấy Tưởng Lan mặt lạnh không thèm nhìn cậu lấy một cái gấp gáp đi ra khỏi phòng.

Ánh mắt Tưởng Uy nhìn theo Tưởng Lan ra ngoài, vừa lúc nhìn thấy trên bàn ngoài phòng khách có để bánh chưng, kẹo sữa và một quả dưa hấu lớn do anh em họ Lâm mang tới, trong lòng vừa trống rỗng vừa ân hận, cảm thấy vừa rồi mình có hơi quá đáng, liền ấp úng mở miệng nói với anh em Lâm Vĩ Khang: “Thật xin lỗi.”

Nhưng lúc này không ai còn để ý tới cậu nữa.

Tưởng Lan lại đi vào, trong tay cầm thêm một chai dầu thuốc.

Lâm Cẩm Vân vừa nhận lấy chai thuốc liền bị Lâm Vĩ Khang mạnh mẽ đẩy ra, quay sang cô giận dữ hét: “Không cần em! Cũng không cần đồ của cô ta.”

“Anh, em xin lỗi mà, là A Vân không tốt. Xoa cho anh ít thuốc có được không, xoa lên liền hết đau.”

“Không muốn! Anh muốn về nhà.”

Lâm Cẩm Vân thấy anh trai rất kiên quyết, cũng không thể ép buộc, không còn cách nào đành trả lại dầu thuốc cho Tưởng Lan.

Cô nhìn Tưởng Uy một cái, nói với Tưởng Lan: “Vậy tôi dẫn anh ấy về trước, chuyện hôm nay chị đừng trách em trai, nó cũng không cố ý.”

“Được, thuốc này cô cầm theo đi.”

Tưởng Lan vừa nói xong liền nhét dầu thuốc vào trong tay Lâm Cẩm Vân, còn không chờ Lâm Cẩm Vân kịp phản ứng, Lâm Vĩ Khang đã cầm chai thuốc trong tay cô ném xuống đất.

Chai thủy tinh vỡ nát, dầu thuốc màu vàng trong văng ra đầy đất.

Lâm cẩm Vân nhìn thấy tình huống này, cũng không dám ở lại lâu, vội vàng kéo Lâm Vĩ Khang rời khỏi Tưởng gia.

Tưởng Lan qua một hồi lâu mới lấy lại tinh thần đi thu dọn mảnh vỡ trên đất, ngẩng đầu một cái lại phát hiện Tưởng Uy đang sợ hãi nhìn mình bằng một dáng vẻ khiếp đảm.

Nàng đột nhiên cảm thấy tinh thần và thể xác đều quá sức mệt mỏi, cũng để mặc cậu ta, thu dọn xong đóng cửa lại, mệt mỏi dựa lên cánh cửa nhắm hai mắt lại.

13. Ngăn cách

Lâm Cẩm Vân dẫn theo Lâm Vĩ Khang một mạch về trấn Cao Hồ.

Lâm Vĩ Khang bị thương khiến Lâm Cẩm Vân tự trách suốt quãng đường, vừa xin lỗi vừa dỗ dành nhưng Lâm Vĩ Khang vẫn nhíu chặt mày tỏ vẻ không vui.

Chờ xe tới cửa trấn rồi, Lâm Vĩ Khang rốt cuộc mới chịu phản ứng lại cô, mở miệng nói câu đầu tiên cư nhiên là: “Khát nước, muốn ăn kem.”

Thấy Lâm Vĩ Khang chịu để ý mình, trong lòng Lâm Cẩm Vân đã sớm cao hứng chết đi được, không cần suy nghĩ liền đi cửa hàng tạp hóa gần đó mua một cây kem uyên ương cho hắn, lại mượn một túi đá mà người ta dùng ướp nước cam lon chườm lên vết thương trên đầu Lâm Vĩ Khang.

Thấy Lâm Vĩ Khang chịu để ý mình, trong lòng Lâm Cẩm Vân đã sớm cao hứng chết đi được, không cần suy nghĩ liền đi cửa hàng tạp hóa gần đó mua một cây kem uyên ương cho hắn, lại mượn một túi đá mà người ta dùng ướp nước cam lon chườm lên vết thương...

Lâm Vĩ Khang nhận lấy kem từ tay Lâm Cẩm Vân lập tức bẻ ra làm đôi, đưa một nửa cho Lâm Cẩm Vân nói: “Mỗi người một nửa.”

Lâm Cẩm Vân ấm áp trong lòng, cười hỏi hắn: “Anh không giận nữa à?”

Lâm Vĩ Khang suy nghĩ trong chốc lát, trừng mắt nhìn cô, dùng giọng mũi đáp một tiếng: “Hứ!”

“Còn giận sao lại chia kem cho em?”

“Mẹ dặn là mỗi người một nửa.”

Lâm Cẩm Vân lại không cầm lấy, mà hỏi hắn: “Một nửa của em cũng cho anh luôn, anh đừng giận em nữa được không?”

Lâm Vĩ Khang nhìn chằm chằm kem trong tay, trằn trọc hồi lâu, rốt cuộc vẫn gật gật đầu.

“Đầu còn đau không?”

“Đau.”

“Xin lỗi mà, anh tha lỗi cho em một lần được không? Em mua đồ ăn ngon cho anh nha, anh muốn ăn gì nữa nè?”

Lâm Vĩ Khang ngậm cây kem cẩn thận ngẫm nghĩ, mở miệng nói: “Kiện Lực Bảo.”

Lâm Cẩm Vân cười, biết là anh trai đã chịu giảng hòa, vì thế lại đi cửa hàng tạp hóa mua một lon Kiện Lực Bảo cho Lâm Vĩ Khang

Lâm Cẩm Vân cười, biết là anh trai đã chịu giảng hòa, vì thế lại đi cửa hàng tạp hóa mua một lon Kiện Lực Bảo cho Lâm Vĩ Khang.

“Anh đã ăn kem rồi, cái này phải đợi tới tối mới được uống, biết chưa?”

“Ừa ừa, biết.”

“Anh à, lát nữa về nhà, đừng mách mẹ chuyện hôm nay được không?”

“Không mách á?”

“Mẹ mà biết sẽ giận cho coi, anh có muốn mẹ nổi giận không?”

“Không muốn.”

“Thế nếu mẹ có hỏi, chỉ cần nói là chúng ta đi nhà Tưởng Lan chơi một lát là về. Được không?”

“Ừa, không nói.”

“Ngoéo tay nha?”

Lâm Vĩ Khang gật gật đầu, nuốt xuống ngụm kem, cùng Lâm Cẩm Vân ngoéo tay hứa hẹn.

Hắn vừa buông tay lại nói thầm với Lâm Cẩm Vân: “Tưởng Lan xấu.”

“Chị ấy xấu chỗ nào?”

“Cô ta ở nhà, toàn dính lấy em.”

“Đó là bọn em cùng nhau làm việc nhà, bằng không quần áo của anh sẽ không ai giặt sạch, cá kho anh thích ăn cũng không ai làm.”

“Sao cô ta không đi luôn đi?”

“Anh không thích chị ấy sao?”

“Cô ta ở trong phòng, em sẽ không tới. Em không cần anh nữa, không thèm chơi với anh.”

“……”

“Em thích cô ta.”

Lâm Cẩm Vân vừa nghe lời này, trong lòng không hiểu vì sao nổi lên chút hoảng hốt, vội ngẩng đầu nhìn về phía Lâm Vĩ Khang.

Nhưng chỉ đối diện với một đôi mắt trong veo đơn thuần, chủ nhân của đôi mắt ấy vẫn đang liếm kem đến vui sướng.

Lâm Cẩm Vân âm thầm thở dài, bỏ qua hoảng loạn vừa rồi, cười nói: “Thích chị ấy hồi nào?”

“Em toàn nhìn cô ta.”

“……”

“Em còn gắp thịt kho cho cô ta nữa.”

Lâm Cẩm Vân có chút cạn lời, lại không thể không giải thích cho hắn: “Là do chị ấy đẹp cho nên em mới ngắm nhìn. Anh cũng đẹp đi rồi ngày nào em cũng ngắm anh. Đúng chưa? Với cả chị ấy nấu cơm vất vả, em mới gắp thịt kho tàu thưởng cho chị ấy, tựa như bình thường anh vẽ tranh đẹp, mẹ sẽ thưởng cho anh kẹo Đại Bạch Thỏ vậy đó.”

Lâm Vĩ Khang nghe xong đoạn giải thích này, trong đầu suy nghĩ nửa ngày cũng không thể nghĩ ra lời phản bác, đành từ bỏ, khó hiểu nói ra một câu: “Cô ta cùng em trai cô ta rất xấu.”

“Chị ấy không phải người xấu, em trai chị ấy cũng không phải, anh đã tha lỗi cho em thì cũng tha lỗi cho bọn họ một lần được không?”

Lâm Vĩ Khang lại không trả lời, Lâm Cẩm Vân cũng không ép buộc, kéo tay hắn chậm rãi đi về nhà.

……

Tưởng Lan đuổi kịp chuyến xe cuối ngày trở về thị trấn.

Lúc nàng về đến Lâm gia, người một nhà đã ăn xong cơm chiều, ai về phòng nấy.

Tưởng Lan sau khi về nhà đã quen nhìn vào phòng Lâm Vĩ Khang, trông thấy hai mẹ con họ Lâm đang ngồi xem TV vui vẻ, nàng nghĩ ngợi, cuối cùng vẫn lựa chọn nhẹ bước lên lầu hai.

Phòng ngủ lầu hai, Lâm Cẩm Vân ngồi dựa vào đầu giường đọc tiểu thuyết, có lẽ là đọc quá chú tâm nên cũng không phát hiện Tưởng Lan đã đứng ở cửa quan sát hồi lâu.

Trong phòng tuy rằng có đèn lớn nhưng Lâm Cẩm Vân thường ngại không đủ sáng, mỗi khi đọc sách đã quen mở đèn bàn ở đầu giường.

Ánh sáng đèn bàn hắt lên sườn mặt cô, như phủ lên một tầng sắc hoàng kim nhu sa, khiến cả khuôn mặt cô thoạt nhìn bình tĩnh an bình.

Tưởng Lan ngày thường cũng từng quan sát Lâm Cẩm Vân, nếu muốn bình luận dung mạo, Lâm Cẩm Vân nhiều nhất đạt tới trình độ thanh tú. Nhưng hiện tại khuôn mặt thanh tú này còn toát ra vẻ phong độ trí thức, khiến dung nhan cô thoạt nhìn còn có thần thái cùng khí chất khác, một “vẻ đẹp ngầm” nhưng lại khiến Tưởng Lan nhìn đến không thể dời mắt.

Lâm Cẩm Vân lật qua một trang sách, ngẫu nhiên ngẩng đầu định xem đồng hồ trên tường, lại trông thấy Tưởng Lan đang đứng tựa vào cửa. Cô ngạc nhiên hỏi:

“Chị về khi nào vậy?”

“Vừa mới thôi. Vĩ Khang sao rồi?”

“Không sao.”

“Hôm nay Tưởng Uy làm vậy là không đúng, tôi thay nó xin lỗi cô.”

“Không sao đâu, cũng không phải nó cố ý.”

“Cảm ơn.”

Lâm Cẩm Vân không đáp lời, Tưởng Lan càng cảm thấy vô cùng xấu hổ.

“Vậy tôi xuống dưới nhé?”

“Tưởng Lan.”

“Sao?”

“Tôi nghĩ là… Hôm nay anh Hai cũng có chút kích động, tôi biết đều là hiểu lầm, nhưng anh ấy không hiểu rõ lý lẽ như chúng ta, chi bằng chị cho anh ấy thêm chút thời gian, được chứ?”

Tưởng Lan nghe hiểu ý tứ trong lời Lâm Cẩm Vân, khóe miệng nổi lên một tia chua xót: “Được, thế tôi không xuống nữa, nếu mẹ có hỏi…”

“Nếu mẹ hỏi, tôi sẽ nói hôm nay chị mệt mỏi nên đã nghỉ ngơi trước rồi.”

“Ừ. Thế tôi đi rửa mặt đây.”

“Vâng.”

Lâm Cẩm Vân nói xong liền cúi đầu tiếp tục đọc sách trên tay, không nhìn đến Tưởng Lan.

Tưởng Lan đứng ở cửa nhìn Lâm Cẩm Vân liếc mắt một cái, trong lòng hiểu rõ, tự nhận thấy thái độ Lâm Cẩm Vân đối với mình rõ ràng đã khách sáo hơn trước rất nhiều.

Tưởng Lan âm thầm thất vọng, nhưng cũng đành bất lực.

Nàng là người sống nội tâm hay kìm nén, luôn nghĩ nói nhiều sẽ nói sai, từ lúc tới Lâm gia lại càng thêm cẩn thận, nhìn mặt đoán ý mà hành sự. Cho nên từ giờ phút này biết rằng quan hệ giữa hai người đã xuất hiện hiềm khích, điều cuối cùng nàng có thể làm chỉ là mang một nỗi muộn phiền chua xót yên lặng xoay người tránh ra.

Tưởng Lan vừa đi, Lâm Cẩm Vân đã hoàn toàn mất hứng đọc sách, bực bội mà ném sách sang một bên, nằm yên muốn ngủ. Nhưng đầu mới vừa dính vào gối cô liền hồi tưởng đủ chuyện phát sinh hôm nay, từng cảnh tượng hiện lên trong đầu như phim điện ảnh.

Cô nghĩ đến Lâm Vĩ Khang, nghĩ đến Tưởng Lan, nghĩ đến Tưởng Uy, cuối cùng thậm chí nghĩ đến cái gã Đinh Tiếp kia.

Lúc này mới hậu tri hậu giác nhận ra bản thân bốc đồng cùng vô lễ: Đầu tiên là không báo trước đã dẫn anh Hai đi Tưởng gia, sau lại thẳng thừng truy vấn chuyện riêng của Tưởng Lan, cuối cùng còn làm cho Lâm Vĩ Khang vô tội bị thương, vô cớ chán ghét chị em Tưởng Lan.

Sau khi ngẫm nghĩ, trong lòng Lâm Cẩm Vân trào ra hối hận cùng khó xử. Vô luận là đối với anh Hai của mình hay là đối với Tưởng Lan, cô đều sinh ra một nỗi hổ thẹn.

Tưởng Lan trở về phòng thấy Lâm Cẩm Vân không đọc sách nữa mà nằm trên giường ngẩn người, nên cũng không tính quấy rầy cô, chỉ nhẹ nhàng đến mép giường, duỗi tay thả màn xuống.

Tưởng Lan thay ra váy ngủ màu trắng, bóng người mảnh khảnh lờ mờ đong đưa ngoài màn. Lâm Cẩm Vân nhìn qua lớp màn lụa mỏng, ánh đèn trong phòng không quá loá mắt, chỉ nhẹ nhàng dát lên người Tưởng Lan một tầng ánh sáng nhu hòa khiến cho toàn thân nàng toát lên cảm giác mông lung tựa như trong ảo mộng.

Trong không khí tản ra nhàn nhạt hương xà phòng hòa lẫn cùng kem đánh răng, đây là mùi hương mà Tưởng Lan mang đến, Lâm Cẩm Vân không khỏi hít sâu một hơi, vừa thơm lại thư thái, tựa như làn gió mát giữa đêm mùa hạ.

Tấm màn khẽ động, mặt giường hơi trũng xuống, khuôn mặt Tưởng Lan liền không hề báo trước mà đập vào mắt Lâm Cẩm Vân. Lâm Cẩm Vân nhanh đảo mắt, lại cảm thấy gương mặt bắt đầu nóng dần lên. Bỗng dưng cảm thấy chột dạ, cô duỗi tay ấn công tắc trên tường, quyết đoán giấu đi mặt đỏ tim đập trong bóng tối.

Đèn trên đầu đột nhiên tắt ngóm, tay Tưởng Lan đang kéo chăn dừng lại trong bóng tối, trong lòng đầu tiên là hoảng sợ, lúc sau liền tràn đầy chua xót.

Rốt cuộc cũng bị cô Út chán ghét rồi.

Tưởng tượng đến cảnh bị Lâm Cẩm Vân chán ghét, ủ rũ cùng thất bại nháy mắt như thủy triều gợn sóng, làm xao động nội tâm vốn đã nhạy cảm của Tưởng Lan.

Nàng mang theo quẫn cảnh cùng hèn mọn bước vào Lâm gia, ngày ngày như đi trên băng mỏng, phải sống cẩn thận từng li từng tí. Nhưng Lâm Cẩm Vân lại như tia nắng ấm áp đột nhiên xuất hiện chiếu soi thế giới tiêu điều lạnh lẽo của nàng, xua tan coi khinh cùng địch ý, chiếu xuống sưởi ấm cõi lòng nàng.

Nàng cảm thấy được quan tâm được chăm sóc, hóa ra ở cái nhà này còn có một người nhìn vào sự tồn tại của nàng, không xem nàng là món hàng hay công cụ, nguyện ý cho nàng bình đẳng cùng tôn trọng.

Hiện tại, quang nhiệt kia ngày một mờ dần, ngày một lạnh đi.

Tưởng Lan lẳng lặng ngồi trong bóng tối, rõ ràng là đêm hè nóng bức lại cảm giác quanh thân lạnh lẽo.

Lâm Cẩm Vân nằm xuống hồi lâu, lại chậm chạp không thấy Tưởng Lan có động tĩnh, cô khẽ ngẩng đầu nhìn lên, liền nhìn thấy một bóng người đang ngồi trên giường.

“Tưởng Lan, làm sao vậy?”

“Không sao.”

Lâm Cẩm Vân có hơi lo lắng, không nghĩ nhiều liền duỗi tay tìm hướng ven tường, ấn sáng đèn đầu giường, tiếp theo ngồi dậy xem Tưởng Lan.

Nhưng Lâm Cẩm Vân vừa mới ngồi dậy Tưởng Lan lại đưa lưng về phía nàng nằm xuống, cô chỉ kịp nhìn thấy khóe mắt Tưởng Lan hiện lên chút ướt át.

“Chị làm sao vậy?”

“Không có việc gì, ngủ đi.”

Tưởng Lan không chịu nói, Lâm Cẩm Vân đành phải xoay người ấn tắt đèn, cũng nằm xuống theo.

Tưởng Lan vẫn nằm đưa lưng về phía Lâm Cẩm Vân, nhắm mắt lại suy nghĩ miên man.

Đột nhiên, trong bóng đêm, có một bàn tay ấm áp từ sau lưng chậm rãi tới gần, chậm rãi dán lên đôi mắt đang nhắm chặt của nàng, tiếp theo nhẹ nhàng xoa xoa vành mắt, lau đi ẩm ướt vừa tràn ra khóe mắt.

Tưởng Lan kinh ngạc mở mắt ra, còn không kịp phản ứng, liền nghe thấy phía sau có thanh âm nhẹ nhàng truyền đến.

“Chị có chuyện gì ấm ức thì cứ nói với em này, đừng nghẹn một mình nữa.”

“Tôi không biết nên nói thế nào.”

“Cứ từ từ mà nói, muốn nói cái gì thì nói cái đó, coi như là nói cho chính mình nghe cũng được.”

Lâm Cẩm Vân hỏi han mang đến cho Tưởng Lan rất nhiều sự khích lệ, giống như trước kia.

Sau một phen đấu tranh tư tưởng, rốt cuộc Tưởng Lan quyết định mở miệng nói:

“Cẩm Vân, hôm nay Đinh Tiếp cư xử với em như vậy, tôi thật sự xin lỗi em.”

Lâm Cẩm Vân cảm thấy tim mình như ngừng một nhịp, u sầu lập tức hiện lên khiến chân mày nhíu lại thành nếp nhăn nơi ấn đường.

“Đinh Tiếp và chị… Hai người là người yêu sao?”

“Không phải, bọn tôi chỉ là bạn học cấp hai thôi, chẳng qua tôi học đến lớp 8 thì không học nữa, trong nhà không đủ điều kiện. Bình thường cậu ấy sẽ không như vậy, xin lỗi.”

“Anh ta rất lo lắng cho chị.”

“Cậu ấy là người rất cố chấp, chuyện vốn chẳng liên quan đến cậu ấy.”

“Tưởng Lan… Chị có thích anh ta không?”

“Tôi chỉ xem cậu ấy là bạn học.”

Phiền muộn trong lòng Lâm Cẩm Vân nháy mắt tan đi hơn phân nửa.

Cô thầm thở phào nhẹ nhõm, lại nghĩ đến lời Tưởng Lan vừa nói, vội giải thích: “Chị đừng hiểu lầm, em không phải muốn thẩm vấn chị, em chỉ thuận miệng hỏi chút thôi.”

“Vâng, tôi biết mà. Tôi cũng có nghĩa vụ giải thích với em rằng Đinh Tiếp chỉ là một bạn học cũ. Tôi hiểu rõ bổn phận của mình, tôi là con dâu thứ Hai của nhà họ Lâm.”

Lâm Cẩm Vân nghe lời này mà thoáng chạnh lòng.

Cô mím chặt môi, ánh mắt nhìn chằm chằm bóng lưng Tưởng Lan, ở trong lòng soạn lời sắp nói, lại âm thầm tự kiểm lại vài lần mới từ từ mở miệng nói ra:

“Hẳn là em có thể hiểu được hành vi bạn học của chị. Nhất định là anh ta rất thích chị nên mới bất bình thay cho chị, cho nên lúc nhìn thấy anh Hai em xong liền trở nên phẫn nộ khác thường đến vậy. Chung quy vẫn do chị tốt như vậy, nhưng anh Hai không thể bảo vệ hay làm chỗ dựa vững chắc cho chị. Thậm chí quãng đời sau này còn phải liên lụy chị.”

Đây là?

Tưởng Lan cảm thấy lời này nghe có chút kỳ lạ, nhưng suy nghĩ kỹ càng lại có chút lập lờ khó phân biệt đúng sai.

Nàng cũng không muốn hỏi rõ, chỉ mở miệng nói tiếp: “Đó chỉ là ý nghĩ của cậu ta, chị không cảm thấy bất bình, càng không cảm thấy phẫn nộ. Ngược lại chị còn rất cảm kích cả nhà em. Thật sự, đặc biệt là em, Cẩm Vân. Cảm ơn em vẫn luôn chiếu cố chị, chị thật sự rất cảm kích em.”

“Thế vừa rồi sao chị lại khóc?”

“Chị cho rằng em sẽ chán ghét chị chuyện hôm nay.”

“Chị xoay qua đây đi, nào có ai cảm tạ lại đưa lưng về phía người ta bao giờ.”

Tưởng Lan sau khi nghe xong chậm rãi xoay người, hướng mặt về phía Lâm Cẩm Vân.

Lâm Cẩm Vân xê dịch tới trước chỉ cách Tưởng Lan vỏn vẹn một gang tay, hơi thở của hai người phả vào nhau.

Cô vươn tay muốn đặt lên vai Tưởng Lan, nhưng vẫn gắng nhịn xuống, chỉ lấy tay nhẹ nhàng vỗ vỗ Tưởng Lan: “Em chưa từng chán ghét chị, sau này cũng sẽ không. Em thích… cùng chị làm việc, nói chuyện phiếm, học nấu ăn.”

“Cảm ơn em.”

“Tưởng Lan, nếu bỏ qua một bên quan hệ chị dâu em chồng, chị có muốn làm bạn với em không?”

“Đương nhiên nguyện ý.”

Lâm Cẩm Vân bởi vì những lời này mà vui vẻ buột miệng thốt ra: “Chị thích con trai như thế nào?”

“Sao đột nhiên lại hỏi chuyện này?”

“Tò mò, thuận miệng hỏi chút thôi.”

Tưởng Lan cảm thấy lòng hiếu kỳ của Lâm Cẩm Vân còn rất nhiều, trêu ghẹo nói: “Hỏi chị dâu mình thích con trai thế nào, câu này thích hợp sao?”

“Em xem chị là bạn nên mới hỏi.” Lâm Cẩm Vân lại nhấn mạnh thêm một câu: “Em không xem chị là chị dâu.”

Tưởng Lan xem lời này như là thân mật cùng tín nhiệm, không hiểu sao lại cảm thấy vừa thư thái vừa ấm áp, ở trong bóng tối cong lên khóe môi: “Thật không biết lớn nhỏ gì cả.”

“Chị còn chưa trả lời vấn đề của em.”

“Chị cũng không biết nói thế nào. Trước kia cũng chưa từng đặc biệt thích một ai.”

“Vậy chắc là phải có tiêu chuẩn nào đó. Với lại, trước kia chưa gặp được người mình thích, không có nghĩa là sau này sẽ không gặp được.”

“Chị đã là chị dâu của em thì còn sau này gì nữa.”

Lâm Cẩm Vân ở trong bóng tối thở dài một hơi, trầm mặc một lát mới mở miệng nói: “Tưởng Lan, chị thật sự chấp nhận hình thức hôn nhân thế này sao? Theo như em thấy, chị là một người rất tự lập tự chủ.”

Tưởng Lan lại không đáp.

“Chị không nên vì anh em mà thiệt thòi chính mình như vậy.”

“Cẩm Vân, thôi ngủ đi, chị mệt rồi.”

Tưởng Lan xoay lưng qua, cố đè nén loạn nghĩ trong lòng, điều hòa lại hô hấp sau đó mới chậm rãi nhắm hai mắt lại.

Mà Lâm Cẩm Vân lại nhìn chằm chằm bóng lưng nàng, rơi vào một nỗi phiền muộn cùng mất mát không tên.

Một đêm này, cô mất ngủ thật lâu.

====

Thả nhẹ một bài hát không thể hợp hơn cho chương này 😚

Lan: Người chiếu sáng em bằng tia nắngXóa tan bao ngày tăm tối.

Vân: Chị có mắt môi đẹp thơ, Ngỡ như thiên thần trong giấc mơ.

14. Hỗn loạn

Edit: Kaylin
Beta: Sâu Sugar

Ngày hôm sau, cả hai đều giữ im lặng không đề cập đến chuyện xảy ra ngày hôm qua, vẫn sinh hoạt như mọi ngày, mỗi người tự theo đuổi suy nghĩ của mình, nhưng lại giữ bí mật không nói.

Sau khi ăn sáng, Quách Xuân Lan tìm Tưởng Lan nói chuyện riêng.

Lâm Cẩm Vân dự cảm lần này mẹ tới là không có ý tốt, không khỏi lo lắng cho Tưởng Lan.

Cô rất muốn biết mục đích mẹ tìm Tưởng Lan nói chuyện, nhưng vừa bước chân vào phòng Lâm Vĩ Khang liền bị Quách Xuân Lan nói một câu “Con ra ngoài mua đồ ăn đi” đuổi ra.

Lâm Cẩm Vân không tìm được lý do từ chối, chỉ có thể nhìn mẹ khép cửa phòng lại, ngăn mình ở bên ngoài.

Đến khi cô xách một giỏ rau thịt trở về nhà thì Quách Xuân Lan đã ra trại vịt rồi, Lâm Vĩ Khang thì ngồi xổm ở trước ổ chó trêu Đại Hoàng, còn Tưởng Lan đang gom quần áo khô ở trong sân, hết thảy dường như đều bình lặng.

Tưởng Lan thấy Lâm Cẩm Vân bước vào sân, nhoẻn miệng cười: “Về rồi đấy à.”

Nụ cười này khiến Lâm Cẩm Vân an lòng.

Cười tươi như vậy, chắc hẳn không bị gì uất ức, cuộc trò chuyện lúc sáng chắc chỉ là trưởng bối muốn quan tâm một chút thôi.

Lâm Cẩm Vân nghĩ vậy, cũng tươi cười đáp lại: “Dạ, vậy cùng nhau nấu cơm thôi”.

Sau đó không khí trong nhà cũng rất hài hòa yên ổn, lúc ăn trưa Quách Xuân Lan thậm chí còn gắp cá vào bát cho Tưởng Lan.

Đây là hành động mà không ai nghĩ tới, Lưu Phượng không ngừng kinh hãi trợn tròn mắt, ngay cả Lâm Vĩ Kiện cũng liếc nhìn Tưởng Lan không chớp mắt.

Mà Lâm Cẩm Vân còn kinh ngạc hơn, nhưng cũng thật lòng vui thay cho Tưởng Lan, dù sao Quách Xuân Lan thể hiện sự quan tâm với Tưởng Lan là điều đáng mừng.

Trước khi nghỉ trưa Lâm Cẩm Vân nén không nổi sự tò mò trong lòng, kéo Tưởng Lan lại hỏi: “Buổi sáng mẹ nói chuyện gì với chị vậy?”

Tưởng Lan nghe vậy xoay người gấp quần áo trên giường, nhàn nhạt đáp lời: “Thì tùy tiện nói chút chuyện nhà thôi.”

“Sao em cảm thấy mẹ đối xử với chị khác trước? Sáng nay trước khi em đi sắc mặt mẹ còn không ổn lắm, sao vừa đi mua đồ ăn về lại tốt lên rồi?”

“Cẩm Vân, mẹ đối với chị đều luôn rất tốt, trước kia cũng rất tốt, không có gì khác nhau cả.”

Tưởng Lan đột nhiên trở nên nghiêm túc khiến Lâm Cẩm Vân có chút ngơ ngẩn, nhưng cô chợt nhớ tới lập trường của Tưởng Lan lại vội vàng gật đầu nói: “Đúng đúng, là em sai rồi, mẹ vẫn luôn đối xử rất tốt với chị. Mẹ chính là người trong nóng ngoài lạnh, bà ấy xem trọng mặt mũi, lại thủ tiết nhiều năm, cho nên không thích thể hiện ra ngoài quá nhiều. Hơn nữa vì chuyện của anh Hai em, mấy năm qua mẹ cũng vất vả rồi…”

Lâm Cẩm Vân nhớ tới khó khăn của mẹ, không khỏi có chút bi thương, giọng nói cũng vô thức trở nên nghẹn ngào.

Người làm con, nào có ai không muốn cha mẹ bình an vui vẻ, vô ưu vô tật.

Tưởng Lan nhìn vành mắt Lâm Cẩm Vân đỏ lên, vì thấy cô bi thương mà lòng nàng cũng bi thương, nhưng nàng không dám biểu lộ quá nhiều, chỉ đưa tay cầm lấy tay Lâm Cẩm Vân.

“Cẩm Vân, chúng ta đều phải hiếu thuận với mẹ, nghe lời mẹ.”

“Vâng.”

Lâm Cẩm Vân cầm tay Tưởng Lan, nhưng vì lúc này tâm trạng kích động mà không để ý bàn tay kia truyền tới chút rung động yếu ớt.

Cùng bị cô không để ý, còn có lời nói thâm ý của Tưởng Lan.

Tối hôm đó Lâm Cẩm Vân rửa mặt xong trở lại phòng ngủ của mình, mới vừa vào cửa lại thấy Quách Xuân Lan ngồi trên giường mình giắt màn*.

Cô ngơ ngác trong phút chốc mới mở miệng nói: “Mẹ, mấy chuyện này để con làm là được rồi.”

“Mẹ làm hay con làm thì khác gì nhau, bây giờ mẹ còn có thể làm gì cho các con thì nên làm nhiều một chút.”

“Mẹ, Tưởng Lan đâu rồi?”

“Tối nay nó ngủ với anh con.”

Lâm Cẩm Vân lập tức ngây người, một đại sóng bất an dần dần tràn ra từ đáy lòng.

“Con mau chui vào đi, đừng có đứng đó cho muỗi cắn.”

“Mẹ, anh Hai cũng chịu… chịu để mẹ lên đây sao?”

“Mẹ nhân lúc nó đi vệ sinh thì chạy lên đây, chắc cũng mười phút rồi, không nghe thấy dưới đó có động tĩnh gì, chắc là không có chuyện gì đâu.”

“Để con xuống xem thử.”

“Con quay lại!” Quách Xuân Lan vội vàng đuổi theo kéo Lâm Cẩm Vân lại mắng: “Không có quy củ gì cả! Con bận tâm cái gì? Mẹ còn không vội thì con vội gì? Phòng của vợ chồng người ta, con gái con đứa như con cứ thế mà xông vào sao?”

“Mẹ, mẹ không hiểu, anh hai sẽ không chịu đâu. Mẹ không nhìn thấy tối nay anh ấy đối với Tưởng Lan vẫn luôn hờ hững sao?”

“Hai đứa nó làm sao?”

“Tóm lại, anh Hai sẽ không đồng ý.”

Lâm Cẩm Vân nghĩ đến biểu hiện của Lâm Vĩ Khang chiều hôm qua khi nói tới Tưởng Lan thì càng thêm lo lắng, liền giãy khỏi tay Quách Xuân Lan chạy ra ngoài.

Quách Xuân Lan thấy không ngăn được con gái liền xông tới đóng cửa lại, đứng ngăn ở cửa chất vấn: “Sao con biết nó sẽ không chịu? Con cũng không phải là nó. Hơn nữa, chịu không chịu thì thôi, tìm cơ hội khác là được, nếu không thử một lần thì làm sao biết, chẳng lẽ cứ để nó ngủ ở phòng con? Nó gả cho anh Hai con chứ không phải gả cho con, mẹ để chúng nó ngủ chung với nhau thì đã sao? Phạm pháp à?”

Lâm Cẩm Vân nghe lời này, trong lòng chột dạ, sắc mặt trở nên đỏ khác thường: “Mẹ à, mẹ nói gì thế? Con chỉ lo sẽ xảy ra chuyện, ngộ nhỡ anh Hai tức giận làm ầm ĩ thì sao?”

“Có thể xảy ra chuyện gì chứ? Chỉ khéo lo…”

Quách Xuân Lan còn nói chưa dứt lời thì đột nhiên nghe tiếng Lâm Vĩ Khang dưới lầu gọi ầm ĩ, “Mẹ! Mẹ!”

Quách Xuân Lan vội vàng kéo cửa ra nhanh chóng chạy xuống dưới lầu, Lâm Cẩm Vân cũng nối gót theo xuống.

Hai người xuống dưới lầu, nhìn thấy Lâm Vĩ Khang đang ôm gối đứng trước cửa phòng gọi mẹ, Tưởng Lan đứng cúi đầu ở một bên, không nhìn ra vẻ mặt gì.

Quách Xuân Lan vội vàng bước tới cầm tay Lâm Vĩ Khang dỗ dành: “Khang tử, mẹ đây, sao vậy con?”

Lâm Vĩ Khang chỉ chỉ Tưởng Lan, giận dỗi nói: “Cô ta cứ ở đây không chịu đi.”

“Khang tử ngoan, hôm nay mẹ ngủ cùng A Vân, con ngủ cùng vợ con có được không?”

“Không muốn, không thích, không ngủ với cô ta đâu.”

“Lần trước không phải hai đứa còn cùng nhau xem tivi, chơi trò chơi sao, sao giờ lại không thích Tưởng Lan nữa rồi?”

Lâm Vĩ Khang theo bản năng nhìn sang Lâm Cẩm Vân, thấy nàng đang nháy mắt với mình, lại đưa ngón út lên tỏ ý với hắn. Lâm Vĩ Khang nhớ tới chuyện hôm trước, chỉ bực bội nói với Quách Xuân Lan: “Chỉ là không thích.”

Lâm Cẩm Vân thở phào nhẹ nhõm, liếc mắt một cái lại thấy Tưởng Lan đang nhìn cô chằm chằm.

Quách Xuân Lan đưa lưng về phía Lâm Cẩm Vân, tất nhiên không biết hành động của hai anh em, chỉ coi như Lâm Vĩ Khang nổi tính trẻ con, lại khuyên nhủ: “Nghe lời mẹ, chỉ một đêm thôi được không? Tối nay mẹ ngủ cùng A Vân, con ngủ cùng Tưởng Lan. Nghe lời mẹ, ngày mai mẹ mua đồ ăn ngon cho con.”

“Không chịu! Không chịu! Không chịu!”

Lâm Vĩ Khang đột nhiên mất kiên nhẫn, vung tay cầm gối dốc sức đập lên cánh cửa, cáu kỉnh hét lớn.

Lần này ngay cả vợ chồng Lâm Vĩ Kiện cũng nghe thấy động tĩnh, chạy xuống lầu hỏi xem đã xảy ra chuyện gì.

Nhưng loại chuyện này dù sao cũng khó mà mở miệng, bây giờ Lâm Vĩ Khang lại đang ầm ĩ, trong lúc nhất thời cũng không ai lên tiếng.

Quách Xuân Lan cũng sợ Lâm Vĩ khang sẽ phát cuồng, vội vàng kéo tay Lâm Vĩ Khang từng chút từng chút vuốt ngực hắn dỗ dành: “Được được được, mẹ ngủ cùng con, con đừng giận, đừng nóng nữa nha.”

Lâm Vĩ Khang lúc này mới nhét gối vào trong tay Quách Xuân Lan, tức tối đi vào phòng.

Quách Xuân Lan quay đầu đưa ánh mắt cho mọi người ý bảo “Tất cả giải tán đi”, bốn người liền lần lượt đi lên lầu.

Lưu Phượng đi giữa Lâm Vĩ Kiện và Lâm Cẩm Vân, trong lòng suy nghĩ về đợt phong ba vừa rồi, lập tức đoán được nội tình trong đó, tính chanh chua cay nghiệt lúc này tìm được đất dụng võ, cười như không cười chế giễu: “Ôi, cậu em chồng tôi tốt số thế nhỉ? Đây đâu phải cưới con dâu về nhà, rõ ràng là thỉnh Bồ Tát về thờ.”

Lâm Cẩm Vân thấy lời này quá cay nghiệt, đang định lên tiếng đáp Lưu Phượng thì nghe tiếng Lâm Vĩ Kiện trách mắng vợ: “Cô câm cái miệng lại cho tôi! Đóng cửa lại đều là người một nhà, cô còn nghĩ là đang xem trò vui nhà người khác sao? Còn lo mẹ chưa đủ phiền lòng à?!”

Lưu Phượng thấy chồng nổi giận, cũng không dám nói nhiều nữa, chỉ quay đầu liếc mắt nhìn Tưởng Lan một cách khinh miệt.

Tưởng Lan tuy đi sau cùng, nhưng đoạn đối thoại của hai người đều nghe không sót một chữ, trên mặt dần trở nên trắng bệch vì xấu hổ, chỉ cảm thấy đoạn cầu thang ngắn ngủi này như đang đi trên dây vậy, vừa khó khăn lại vừa dài đằng đẵng.

Sau khi trở về phòng, Tưởng Lan liền bưng chậu đi rửa mặt, lần này đi cũng rất lâu mãi chưa về phòng.

Lâm Cẩm Vân ở trong phòng càng chờ càng lo lắng, đứng lên vừa mới đi tới cửa, Tưởng Lan đột nhiên cũng từ đối điện đi vào.

Lâm Cẩm Vân đột nhiên lao ra, Tưởng Lan không kịp phản ứng, giật mình theo bản năng trợn to hai mắt, chân bước lui lại nửa bước.

Lâm Cẩm Vân để ý tới vành mắt và chóp mũi nàng đều đỏ, trong lòng đau xót, đỡ lấy tay nàng ôn nhu nói: “Vào thôi.”

Tưởng Lan gắng gượng nặn ra một nụ cười, bị Lâm Cẩm Vân kéo tay vào phòng.

Đêm nay, nhất định lại là một đêm mất ngủ.

15. Quỷ kế

Edit: Lăng Baby
Beta: Sâu Sugar

Trăng lặn trời mọc, một ngày mới lặng lẽ đến cùng ánh bình minh lấp lánh.

Từ lúc tờ mờ sáng, cả nhà họ Lâm đã rơi vào một bầu không khí quỷ dị. Bất cứ ai có động tác lạ đều bị mọi người dòm ngó.

Quách Xuân Lan nhìn chằm chằm phản ứng của Lâm Vĩ Khang đối với Tưởng Lan, Lâm Cẩm Vân lại vô cùng để ý thái độ của Quách Xuân Lan, Lưu Phượng thì giống như một con mèo âm thầm ẩn núp ở góc nào đó, không ngừng đánh hơi tìm kiếm mùi khả nghi trên người mọi người.

Mà Tưởng Lan không ngừng để ý mỗi ánh mắt của người nhà họ Lâm đang nhìn về phía mình.

Cảm giác áp bức khiến người ta nghẹt thở bao vây lấy bốn người phụ nữ trong nhà họ Lâm này.

Quách Xuân Lan chăm chỉ, cường thế cả một đời, đối với vấn đề của con trai càng “trong mắt không chưa nổi một hạt cát”. Lần này cũng vậy, bà nhất định phải biết rõ nguyên nhân vì sao Lâm Vĩ Khang lại đột nhiên không thích Tưởng Lan.

Thế là, Quách Xuân Lan liền nhằm vào bí ẩn này để suy nghĩ.

Sau giờ cơm tối liền một mình kéo Lâm Vĩ Khang ra tra hỏi. Nhưng bất kể là đe dọa, dụ dỗ cỡ nào Lâm Vĩ Khang cũng bày ra bộ mặt trốn tránh nói: “Không biết.” Lúc sau còn tỏ thái độ bực bội chán ghét.

Quách Xuân Lan từ phía con trai không hỏi ra được nguyên nhân, đành phải tạm thời từ bỏ, lại chuyển ánh mắt qua Lâm Cẩm Vân. Trực giác nói cho bà biết, đứa con gái chắc chắn biết rõ tiền căn hậu quả, nếu không thì tối hôm qua cũng không phản đối quyết định của mình.

Đối với Lâm Cẩm Vân, bà liền đi thẳng vào vấn đề, nói ra nghi vấn của mình.

Tối hôm qua Lâm cẩm Vân đã nghĩ xong lí do thoái thác, thong dong ứng đối: “Mẹ à, thực ra không liên quan gì đến Tưởng Lan đâu, là do anh giận con đấy.”

“Chuyện này là sao? Nó giận con việc gì? “

“Lúc trước anh có nói với con là sau khi Tưởng Lan đến đây thì con không vào phòng chơi cùng anh nữa. Anh luôn thích dính lấy con, giờ lại thấy con không đến, trong lòng dĩ nhiên sẽ không vui, lại cảm thấy đây là do Tưởng Lan gây ra, nên mới trút lửa giận lên người chị ấy.”

Quách Xuân Lan suy nghĩ đôi chút, buồn bực nói: “Không phải bình thường nó với Tưởng Lan ở chung với nhau rất hòa hợp sao, không thấy nó tức giận bao giờ. Buổi tối hai ngày trước còn vui vẻ, sao mới qua một ngày lại ghi hận rồi? “

Lâm Cẩm Vân nhanh nhẹn nói tiếp: “Mẹ à, suy nghĩ của anh sao có thể dùng lẽ thường để đoán được. Tâm tính anh Hai vốn trẻ con, hễ ai chơi cùng là anh sẽ vui vẻ ngay, ngay cả Đại Hoàng mà anh Hai còn xem là anh em ruột thịt. Nhắc đến vẫn là hôm Đoan Ngọ, con làm một chuyện khiến anh Hai không vui vẻ nổi.”

“Con làm gì?

“Ngày đó đi xem thuyền rồng xong con bèn dẫn anh đi đến Tưởng gia, trên đường mua chút quà cáp làm lễ gặp mặt, anh muốn ăn kẹo, con lại không cho anh ăn, nói kẹo này là mua cho em trai chị Tưởng Lan. Có lẽ vì vậy mà anh Hai ghi hận với Tưởng Lan. Hơn nữa ngoài tối hôm qua, biết đâu anh Hai vẫn luôn ghét Tưởng Lan thì sao? Tuy là anh ngốc nghếch, nhưng đối với đồ vật mình yêu thích luôn muốn có được, không cho phép người khác lấy mất.”

Quách Xuân Lan gật đầu một cái, nhất là với câu nói sau cùng kia của Lâm Cẩm Vân tin tưởng không chút nghi ngờ.

Bà lại oán giận nói: “Đang yên đang lành tự nhiên dẫn nó đến Tưởng gia làm gì? “

“Chỉ là muốn xem thử nhà chị ấy ra sao thôi, hơn nữa lúc ấy anh cũng đòi đi.”

“Vậy con nói xem bây giờ phải làm sao? Anh con mà ghét nó thì không phải rách việc rồi sao? “

“Mẹ à, anh đang bực bội trong người, mẹ càng ép, anh càng ghét Tưởng Lan, ngược lại càng khó giải quyết hơn. “

“Cũng thật là. . . “

“Mấy ngày này con sẽ dành thời gian cho anh Hai nhiều hơn. “

“Đúng đúng, mỗi lần nó buồn bực cũng chỉ chịu nghe mỗi con dỗ dành. Tốt nhất là con khuyên nó, kể nhiều tính tốt của Tưởng Lan cho nó nghe, Cho Tưởng Lan chơi cùng nó. Anh con tính khí vốn trẻ con, chơi đùa một chút là hết giận, cũng sẽ không chán ghét nó nữa.”

“Mẹ à, tạm thời vẫn nên để cho Tưởng Lan ở trên lầu. Hiện giờ tính khí anh đang nóng nảy, chưa có chuyển biến, mẹ đừng nóng lòng chuyện cùng phòng. Cứ để chị ấy ở trên lầu trước đã, từ từ rồi đâu cũng sẽ vào đấy. “

Lâm Cẩm Vân nhìn thấy mẹ mình ra vẻ tán đồng, lòng nhẹ nhõm như vừa tháo được tảng đá lớn, mặc dù sau khi cảm giác ung dung trôi qua lại mơ hồ có một tia xấu hổ.

Mặc cho nội tâm thét gào vì đau đớn, lại một lần nữa cô lựa chọn phớt lờ phần tình cảm yếu ớt mà chân thật này.

Cô tự nói với mình, tất cả đều là vì cái nhà này.

Mấy ngày kế tiếp, Quách Xuân Lan quả nhiên không nghĩ ngợi nữa, không hề lo lắng chuyện cho Lâm Vĩ Khang và Tưởng Lan cùng phòng. Lâm Cẩm Vân cũng giữ lời, không những chơi với Lâm Vĩ Khang mà còn dẫn hắn đi chơi công viên Nhân Dân trên huyện.

Nhưng đối với chuyện mẹ mình dặn, Lâm Cẩm Vân chỉ thực hiện một nửa.

Cô chỉ ở trước mặt Lâm Vĩ Khang nói tốt cho Tưởng Lan, nỗ lực giảm bớt địch ý của Lâm Vĩ Khang đối với Tưởng Lan, nhưng không để cho hai người có quá nhiều tiếp xúc.

Quách Xuân Lan im lặng quan sát mấy ngày, rốt cuộc cũng nhìn ra điểm bất thường, liền hỏi Lâm Cẩm Vân nguyên do trong đó, Lâm Cẩm Vân lại lấy cớ thời cơ chưa tới không thể vội vàng, cùng đủ loại lý do qua loa tắc trách để biện minh.

Nhưng lý do thực sự chỉ có chính bản thân cô rõ ràng, cũng chỉ có đến đêm khuya vắng người cô mới dám yên lặng vạch trần nội tâm của mình, tự mình đối mặt với cái lý do khó tả này.

Cô đối với Tưởng Lan chính là có tư tâm.

Mà phần tư tâm này, thậm chí hẹp hòi đến mức không chứa nổi một Lâm Vĩ Khang ngờ nghệch vô tri.

Lâm Cẩm Vân đã từng vì phần tâm tư này cảm thấy ti tiện cùng xấu hổ, chỉ cần được thấy Tưởng Lan nhăn mày hay cười một tiếng, cảm giác áy náy trong lòng lại dễ dàng biến mất không còn một mảnh, trong lòng chỉ tràn đầy cảm giác muốn lại gần nàng hơn.

Tựa như lúc này, cô thấy Tưởng Lan ngồi trước cửa ngắt rau lộ vẻ mặt buồn bã, liền theo bản năng muốn tới gần nàng, muốn biết vì sao nàng không thoải mái, muốn làm bất cứ việc gì miễn có thể làm cho nàng vui.

Tưởng Lan nghe phía sau có tiếng bước chân tới gần, xoay người liếc mắt một cái liền thấy Lâm Cẩm Vân đang tới chỗ mình.

“Sao không chơi với Vĩ Khang nữa? “

“Anh nói nóng, muốn đi tắm.”

“Em chuẩn bị nước cho anh ấy chưa? “

“Em chuẩn bị rồi.”

“Nước ấm hay nước lạnh? Hôm nay đúng là rất nóng, nhưng cũng không thể tắm nước lạnh được.”

Lâm Cẩm Vân có chút bực dọc nói: “Là nước ấm, chị cứ yên tâm.”

Tưởng Lan lại không nghe ra sự bực bội trong giọng nói của cô, lại hỏi: “Vĩ Khang bình thường ngoại trừ xem tivi, đọc truyện tranh, vẽ tranh phong cảnh, còn thích gì nữa không? “

“Anh còn thích chơi với Đại Hoàng.”

Tưởng Lan cười khổ nói: “Xem ra không có việc gì chị có thể làm được rồi.”

Lâm Cẩm Vân giờ mới hiểu được nguyên nhân Tưởng Lan sầu não, trong lòng nổi lên cơn ghen, nhưng lại không dám bộc lộ, chỉ có thể mím chặt đôi môi im lặng không nói lời nào.

“Cẩm Vân.”

“Hả? “

“Lần sau lúc em đưa Vĩ Khang ra ngoài chơi có thể cho chị đi cùng được không? “

“… “

“Cẩm Vân?”

“À, được thôi, lần sau em sẽ dẫn chị đi cùng.”

“Cảm ơn.”

Lâm Cẩm Vân không trả lời Tưởng Lan, chỉ nhìn nàng cười nhạt một tiếng, nhưng trong mắt chẳng hề có chút ý cười.

Một tuần sau, Lâm Cẩm Vân liền sắp xếp cho hai người cùng đi ra ngoài chơi với nhau.

Lâm Vĩ Khang biết buổi tối Lâm Cẩm Vân sẽ dẫn hắn đi xem phim nên hưng phấn ăn thêm một chén cơm, cảm giác chướng bụng cùng cảm giác hưng phấn thay nhau quấy rầy, làm cho cậu chàng không cách nào đi vào giấc ngủ, sau buổi cơm trưa liền chạy vào chạy ra hỏi xin ý kiến mẹ.

Mẹ mẹ, mặc áo nào thì đẹp?

Mẹ ơi, nên mang theo đồ ăn vặt nào đến rạp chiếu phim?

Mẹ mẹ, có thể cho Đại Hoàng đi cùng không?

Quách Xuân Lan cũng không có nhiều tinh lực để mà giải đáp nhiều nghi vấn như vậy cho Lâm Vĩ Khang, ban đầu tinh thần sung mãn còn phụ họa hắn vài câu, lúc sau mí mắt chùng xuống, cũng mặc kệ để hắn chơi một mình, còn bản thân thì dựa vào đầu giường mà ngủ.

Lâm Vĩ Khang ngược lại không hề buồn ngủ chút nào, hắn lay Quách Xuân Lan một cái, phát hiện mẹ mình đã ngủ, đành phải tự mình chạy ra sân tìm Đại Hoàng chơi.

Và thế là chơi vui vẻ hết cả buổi chiều.

Vì vậy mà đến chạng vạng, dù là ai cũng không thể gọi dậy một Lâm Vĩ Khang đã mệt lả lăn ra ngủ ngáy o o.

Quách Xuân Lan quá rõ tính nết của con trai, lúc ngủ say là khó gọi dậy nhất, bà khó xử nhìn Lâm Cẩm Vân: “Hay là chúng ta đổi sang ngày mai đi! Anh con chơi suốt cả buổi chiều, bây giờ đã ngủ thì không thể chỉ một lúc mà tỉnh được.”

Lâm Cẩm Vân bất động thanh sắc liếc nhìn Tưởng Lan, chỉ thấy nàng im lặng, trên gò má còn vương lại tia nắng cuối ngày, điềm tĩnh mà ôn nhu. Trong lòng cô bỗng nảy ra một “ý đồ”, giọng nói mang theo lo lắng cùng không cam lòng: “Nhưng vé hôm nay cũng mua rồi, không đi thì phí lắm. Ngày mai là thứ bảy, vé cũng không mua nổi.”

Quách Xuân Lan lại khó xử, cúi người lắc lắc bả vai Lâm Vĩ Khang, nhưng cùng lắm chỉ thấy con trai mình phiền não xoay người trong miệng còn lầm bầm nói mớ.

Lâm Vĩ Kiện đứng một bên hết chịu nổi, kéo Quách Xuân Lan ra ngoài cửa khuyên: “Mẹ à, cũng không thể để A Vân cùng Tưởng Lan đứng nhìn được. Chớ vì Khang tử mà khiến cho a Vân không vui, con thấy nó muốn đi lắm.”

Quách Xuân Lan giờ mới nhận ra yêu cầu của mình có chút quá đáng, được con Cả nhắc nhở khiến bà sợ con gái giận mình đối xử bất công, liền sửa miệng giục Lâm Cẩm Vân cùng Tưởng Lan đi xem phim.

Lâm Cẩm Vân cực kỳ cao hứng, nét mặt tuy vẫn ra vẻ tiếc nuối cho Lâm Vĩ Khang, nhưng trong lòng đã sớm nở hoa, kéo Tưởng Lan đi ra ngoài sân.

Cô dắt xe đạp ở góc sân, mở khóa xe, nhanh chóng ngồi lên yên xe, hướng Tưởng Lan vừa cười vừa vẫy tay: “Mau ngồi lên đi.”

Tưởng Lan chần chừ nhìn yên sau nói: “Đạp xe đi à?”

“Đúng vậy, đạp xe đi. Bằng không đến muộn thì không mua được vé đâu. “

“Không phải em nói là đã mua vé rồi sao?”

“Suỵt –” Lâm Cẩm Vân vội vàng hướng Tưởng Lan làm động tác im lặng, lại quay đầu liếc nhìn phía sau, xác nhận không có ai ngoài hai người mới chớp chớp mắt nói: “Em lừa mẹ đấy.”

Tưởng Lan dở khóc dở cười, trong ánh mắt lộ ra vẻ cưng chiều, không tự chủ đưa tay nhéo nhéo vành tai Lâm Cẩm Vân, nói: “Cô em cũng to gan lắm, ngay cả mẹ mà cũng dám lừa.”

Bàn tay chạm vào vành tai trong nháy mắt rồi biến mất, nhưng hơi nóng của lòng bàn tay lại một đường đốt thẳng từ tai lên đến mặt Lâm Cẩm Vân, nàng xấu hổ cúi thấp đầu thúc giục: “Đừng nói nữa, mau lên xe đi. “

Tưởng Lan còn đang do dự, nhìn xe đạp, do dự không ngồi lên.

Lâm Cẩm Vân biết nàng để ý Lưu Phượng, nhưng thời gian không thể dừng lại, hiện tại cũng không phải lúc để ý mấy chuyện này.

Cô sốt ruột, tự mình kéo Tưởng Lan, làm bộ mặt vội vàng nhăn nhó, nửa thật nửa giả cầu nàng: “Chỉ một lần này thôi, xin chị đấy!”

Khoảng cách gần như vậy, Tưởng Lan đột nhiên phát hiện mình không có cách nào cự tuyệt được đôi mắt háo hức chờ mong này, rốt cuộc cũng gật đầu nghiêng người ngồi lên yên sau xe.

Lâm Cẩm Vân như mở cờ trong bụng, cầm lấy tay Tưởng Lan vòng qua eo mình, nói: “Thời gian gấp gáp, em sẽ chạy nhanh, chị ôm em chặt vào.”

Nói xong liền đưa mắt nhìn về phía trước, nhấc chân giẫm bàn đạp chạy đi, đương nhiên không thấy được trên gương mặt Tưởng Lan đã thoáng ửng hồng.

Tác giả nói ra suy nghĩ của mình:

Đều có tâm tư, thế nhưng lại sợ hãi phần tình cảm này.

16. Tiệm cận

Edit: kaylin
Beta: sâu sugar

Lâm Cẩm Vân một đường phi như bay đến rạp chiếu phim nhân dân trấn Cao Hồ, tìm được chỗ đậu xe xong liền kéo Tưởng Lan đi mua vé.

Vận may của các cô không tệ, khi đến nơi suất chiếu gần nhất vẫn còn thừa vé, hơn nữa chỗ ngồi cũng coi như lý tưởng.

Lâm Cẩm Vân nhìn đồng hồ đeo tay một cái, phát hiện còn khoảng bốn năm phút nữa, liền chạy tới quầy hàng gần đó mua một túi hạt dưa, lại ra cửa rạp mua hai chai nước cam, rồi mới vội vàng theo Tưởng Lan vào trong.

Bộ phim này có tên “Những người làm công ở đặc khu”, kể về câu chuyện của những cô gái nông thôn tới đặc khu Thâm Quyến làm việc. Có lẽ là đề tài quá thực tế, không phải loại phim tình cảm hay võ thuật mà người trong trấn thường thích xem nên tỷ suất người xem cũng không cao, nhưng Lâm Cẩm Vân và Tưởng Lan lại thấy rất hứng thú.

Nhất là Tưởng Lan, nghiêm túc mà nói đây là lần đầu tiên nàng tới rạp xem phim. Ở thôn của nàng không có rạp chiếu phim, điều kiện kinh tế gia đình cũng không cho phép nàng tới rạp chiếu phim “xa xỉ” một lần, trước kia chỉ xem qua màn chiếu phim ngoài trời thường xuyên chiếu trong thôn. Dù chiếu phim ngoài trời là miễn phí nhưng xung quanh ồn ào, thiết bị chiếu phim cũng kém, so về mọi mặt đều kém xa rạp chiếu phim vừa an tĩnh rộng rãi, vừa có thiết bị hiện đại.

Nội tâm Tưởng Lan rất kích động cũng rất trân quý, ngồi ngay ngắn chăm chú nhìn màn chiếu phim, xem vô cùng nghiêm túc, rất sợ bỏ lỡ một phân cảnh hay lời thoại nào.

Giữa lúc xem phim Lâm Cẩm Vân quay đầu, thấy dáng vẻ chuyên chú nghiêm túc của Tưởng Lan, trong lòng mừng khấp khởi. Cô lại sợ nhìn lâu khiến Tưởng Lan chú ý, chỉ có thể khi thì xem phim, khi lại trộm nhìn Tưởng Lan, cứ như vậy suốt buổi chiếu đầu óc bận để ý nhiều hơn là để mắt xem phim.

Nhưng cô cam tâm tình nguyện, thậm chí còn thấy rất vui.

Cô cảm giác như có thứ gì đó, mặc dù vô hình vô dạng, nhưng lại từng chút từng chút lấp đầy trái tim cô. Lồng ngực dần dần được lấp đầy, dào dạt, ấm áp. Đây là loại nhận thức chưa từng có trong lòng cô, rất mới mẻ cũng rất hiếm lạ. Tạm thời cô không nghĩ ra từ nào để hình dung thứ này, chỉ cảm thấy rất thoải mái, rất mãn nguyện, cảm thấy chuyến đi này thật không uổng công.

Tưởng Lan đang xem phim, còn Lâm Cẩm Vân lại đang xem nàng.

Sau khi bộ phim kết thúc, hai người đều kinh ngạc phát hiện, đồ mua trước khi vào rạp đều chưa ai ăn. Hai người đồng thời nhìn nước cam và hạt dưa cầm từ đầu phim trong tay đối phương, lại ngẩng đầu nhìn nhau, không hẹn mà cùng bật cười.

“Sao đều chưa ăn uống gì cả thế này?”

“Chỉ chú tâm xem phim, nên mới quên cả ăn.”

“Vậy những thứ này mang về cho Vĩ Khang cũng được, coi như bồi thường cho anh ấy.”

“Mang hạt dưa về thôi. Nước cam cũng đã mở ra rồi, trên đường về cũng đổ ra mất, em nghĩ chúng ta vẫn nên uống hết đi.”

Tưởng Lan cảm thấy lời này cũng có lý, không phản đối, đi theo Lâm Cẩm Vân ra khỏi rạp chiếu phim.

Tối nay trăng sáng sao thưa, gió hiu hiu thổi, là một buổi tối rất thích hợp cho việc đi dạo.

Lâm Cẩm Vân một tay dắt xe, Tưởng Lan đi bên cạnh cô, hai người đều cầm chai nước cam từ từ uống, vừa đi vừa nhắc tới bộ phim vừa rồi.

“Chị thấy phim này hay không?” Lâm Cẩm Vân hút một ngụm nước cam, cười hỏi.

“Ừ, chị thấy rất hay. Đặc khu Thâm Quyến thật hiện đại, nhưng cũng cảm thấy rất tàn khốc rất hiện thực.”

“Thế giới bên ngoài rất xinh đẹp, nhưng thế giới bên ngoài cũng rất bất đắc dĩ.”

“Không hổ là cô giáo dạy Văn, tổng kết rất hay.”

“Đúng rồi, trong mấy cô gái ấy, chị thích người nào hơn?”

“Chị thích nhất cô công nhân tên Điền Hạnh Tử.”

“Nói xem lý do chị thích cô ấy là gì.”

“Cô ấy rất tự lập, rất can đảm. Chủ quản công xưởng xem thường mấy người công nhân này, còn thường xuyên sỉ nhục họ, chỉ có cô ấy dám dẫn đầu đứng ra phản kháng. Chị rất thích người như cô ấy.”

Lâm Cẩm Vân nghe lời nàng nói, trong lòng lại nghĩ: Chị cũng có thể trở thành người như vậy mà. So với Điền Hạnh Tử chị cũng không kém, chẳng qua là luôn bị hòn đá “trách nhiệm” đè nặng, cho nên mới không thấy được phía trên ngọn núi cao ngất ấy còn có một bầu trời, do đó mới yêu thích và ngưỡng mộ mà ngước nhìn những người đứng ở trên cao kia.

Tưởng Lan thấy Lâm Cẩm Vân không lên tiếng liền tò mò hỏi cô: “Vậy em thì sao? Em thích nhân vật nào?”

“Em thích Triệu Xuân Hoa.”

“Cô ấy? Tại sao vậy?”

“Cô ấy nhìn rất giống chị.”

“…”

Lâm Cẩm Vân vẫn luôn suy nghĩ đến chuyện của Tưởng Lan, vô ý trả lời theo tiềm thức, giờ mới kịp phản ứng mình vừa nói cái gì, trong chốc lát hơn nửa khuôn mặt xấu hổ đỏ bừng lên, lập tức nói thêm: “Khụ, ý em là, cô ấy nhìn rất giống chị, nhìn thân thuộc, rất hợp mắt em. Em xem mấy minh tinh điện ảnh đều thích người nhìn hợp mắt.”

Cô nói xong cũng không dám nhìn Tưởng Lan, chỉ buồn bực cúi đầu hút nước trái cây, tay kia cầm tay lái đã nhớp nháp mồ hôi.

Lúc nghe được câu trả lời này Tưởng Lan không hiểu vì sao tim lại đập nhanh liên hồi, cũng may Lâm Cẩm Vân kịp thời nói thêm giúp nàng bình tĩnh đôi chút:

“Giống chỗ nào vậy?”

“Mũi rất giống nha, mũi cô ấy rất cao, của chị cũng rất cao, khí chất cũng thật giống.” Lâm Cẩm Vân trực tiếp phân tích: “Còn nữa, ánh mắt cũng giống, hai người đều có mắt hạnh thật đẹp. Nhưng mà tên của chị hay hơn tên cô ấy, cái tên Xuân Hoa quá phổ biến, không hay bằng tên ‘Lan’ này.”

Lâm Cẩm Vân đang tự nói một mình, ai ngờ làm tim Tưởng Lan khó khăn lắm mới ổn định lại đập loạn cả lên, nàng cúi đầu lúng túng nói: “Tên có mỗi một chữ ‘Lan’ thì hay thế nào được?”

“Lời này sai rồi. Tên ‘Lan’ rất hay.” Lâm Cẩm Vân nói đến cao hứng, bị gợi lên bệnh nghề nghiệp, tiếp tục giảng giải: “Khổng thánh nhân từng nói, ‘Chi lan sinh vu thâm cốc, bất dĩ vô nhân nhi bất phương.’ Những lời này ý nói hoa lan dù sinh trưởng ở nơi rừng sâu không người, cũng không vì không có người thưởng thức chúng mà không tỏa mùi hương, chứng minh Lan là một loại thực vật rất thuần khiết kiên cường. Lan là hoa trung quân tử, nên rất nhiều thành ngữ ca ngợi phẩm chất con người đều so sánh với lan, ví dụ như ‘chi lan ngọc thụ’, ‘huệ chất lan tâm’, ‘quế tử lan tôn’*. Từ xưa đến nay, lan vẫn là loài thực vật được văn nhân mặc khách ca ngợi nhiều nhất.”**

Lâm Cẩm Vân dừng chút rồi lại nói: “Người đặt cái tên này, nhất định cũng hi vọng chị có thể có khí chất và phẩm cách như hoa lan vậy.”

Lâm Cẩm Vân nói xong cười nhìn về phía Tưởng Lan, nhưng phát hiện nàng đang nhìn mình thì có chút không biết làm thế nào, thầm tự trách mình nói quá nhiều, cứ như đang khoe khoang kiến thức vậy, cho nên lúng túng cười một tiếng: “Haha, nghỉ lâu quá không lên lớp, lại tưởng nhầm chị là học sinh. Nghe những điều này chắc nhàm chán lắm phải không?”

Tưởng Lan cong cong đôi mắt hạnh, hướng cô cười nhẹ một tiếng, điềm đạm tao nhã như đóa lan trong rừng vắng.

“Không hề, chị thích nghe.”

“Thích sao?”

Lâm Cẩm Vân cảm giác như tim vừa nảy lên một cái, một cơn sóng nhiệt dần dần tràn vào khắp người, cả cơ thể và tâm trí đều ấm áp lên.

Lúc này cô mới biết cái cảm giác mình cảm nhận được khi ở trong rạp chiếu phim, thứ vô hình từng chút lấp đầy trái tim cô, thứ mà cô không nói rõ được, hóa ra chính là yêu.

Lâm Cẩm Vân hút sạch ngụm nước cam cuối cùng trong chai, chợt cảm thấy ngọt ngào trong miệng, ngay cả trong lòng cũng ngọt theo, quay đầu nhìn Tưởng Lan, ánh mắt lấp lánh, nụ cười rạng rỡ: “Uống xong rồi, chúng ta về nhà thôi.”

“Ừ, về nhà.”

Trên đường về, vẫn là Lâm Cẩm Vân chở Tưởng Lan.

Lúc này không cần vội đi, Lâm Cẩm Vân tận lực đạp xe thật chậm.

Hai người như cùng hẹn mà không hề mở miệng nói chuyện, chỉ lặng im nghe tiếng dây sên dưới chân, tiếng gió bên tai, tiếng côn trùng kêu bên đường và nhịp tim đập thình thịch trong cơ thể mỗi người.

Lâm Cẩm Vân nghĩ, có lẽ mấy năm sau thậm chí mấy chục năm sau nữa, khi nhớ lại đêm gió mát say lòng này, cô sẽ quên hết tất cả những cảnh phim kia, nhưng nhất định sẽ không quên cái đêm đầy trăng sao, tiếng côn trùng hòa cùng tiếng gió thổi, và cả người con gái như hoa lan ngồi phía sau.

Đèn đuốc ở phía xa càng ngày càng gần, lần đầu cô mong con đường về nhà đã đi qua trăm ngàn lần vĩnh viễn cũng không đi tới.

Giữa lúc bất tri bất giác, đã gần đến cuối kì nghỉ, Lâm Cẩm Vân bấm tay tính toán, phát hiện chỉ còn một tuần nữa là phải về trường. Vì vậy trong mấy ngày còn lại, cô chỉ muốn cố gắng hết sức ở bên Tưởng Lan.

Muốn làm điều này thật ra cũng không dễ dàng, Lâm Vĩ Khang vẫn lạnh lùng thờ ơ với Tưởng Lan như cũ nhưng lại rất dính em gái, cho nên vô hình trung đã chiếm rất nhiều thời gian riêng của Lâm Cẩm Vân và Tưởng Lan. Mà Tưởng Lan cách mỗi hai ngày phải ra ngoài mua rau quả và đồ dùng hàng ngày, đôi khi vào buổi sáng, đôi khi lúc xế chiều. Nàng lại khăng khăng không chịu đạp xe đi, cũng không muốn Lâm Cẩm Vân đi cùng nàng, điều này lại uổng phí chiếm mất rất nhiều thời gian rảnh.

Ngoại trừ lúc ăn và lúc ngủ, Lâm Cẩm Vân phát hiện cũng chỉ có khoảng thời gian buổi tối sau khi rửa mặt đến trước khi ngủ mới có thể ở riêng với Tưởng Lan.

Cô đột nhiên nổi lên oán giận bản thân tầm thường, không biết đàn hát, cũng không biết kể chuyện cười hay diễn hài kịch gì, không thể giúp Tưởng Lan luôn buồn lòng thêm chút vui vẻ.

Tối hôm đó, cô nhìn chằm chằm tủ sách đối diện giường suy nghĩ một lúc lâu, đang định dừng suy nghĩ thì chợt lóe một ý tưởng.

Vì vậy, chờ lúc Tưởng Lan về phòng, Lâm Cẩm Vân đưa tay bấm tắt máy hát, liền hỏi nàng có muốn mình đọc văn cho nàng nghe không.

Tưởng Lan còn chưa học xong cấp hai đã thôi học, tính ra đã hơn mười năm chưa nghe đọc văn. Nàng nghĩ đến thường ngày quen nghe máy hát, thỉnh thoảng nghe một chút thơ văn chắc sẽ cảm thấy mới mẻ. Vả lại, Tưởng Lan cho là Lâm Cẩm Vân nổi bệnh nghề nghiệp, liền vui vẻ chấp nhận đề nghị của cô.

Lâm Cẩm Vân vui mừng cầm một quyển sách giáo khoa trên tay lật lật, chỉ một lát sau, cô dùng tiếng phổ thông rõ ràng câu chữ đọc lên: “«Từ vườn Bách thảo đến thư phòng Tam vị», Lỗ Tấn. Đằng sau nhà tôi có cái vườn rất lớn…”

Nhịp điệu trầm bổng, giọng nói khí phách.

Nghe Lâm Cẩm Vân đọc văn xong, Tưởng Lan phát hiện việc nghe đọc văn này mới mẻ và thú vị hơn nhiều so với tưởng tượng.

Giọng của Lâm Cẩm Vân không chỉ truyền cảm mà còn nhấn nhá đúng chỗ, khi thì nhẹ giọng thì thầm, khi thì sang sảng như chuông, khiến người nghe rất dễ cuốn theo, làm người nghe như muốn hòa mình cùng thanh âm này đi vào bài văn, theo dòng cảm xúc của người đọc mà suy ngẫm và lĩnh hội. Một bài văn tưởng như nhạt nhẽo vô vị, nghe vào lại thành thú vị.

Tưởng Lan cực kỳ thích, không đợi Lâm Cẩm Vân hỏi xem mình nghe xong cảm thấy thế nào, liền lay lay tay cô bảo cô đọc thêm một bài nữa.

Lâm Cẩm Vân thấy nàng thích thú như vậy, dù miệng đã khô nhưng vẫn không thấy mệt mỏi, lại đọc thêm một bài văn khác.

Lời đề nghị bất ngờ này làm cả người đọc và người nghe đều cảm thấy hài lòng và vui vẻ. Sau đó mỗi buổi tối, hoạt động cố định trước khi ngủ của hai người biến thành đọc văn cùng giảng văn.

Lâm Cẩm Vân vì muốn Tưởng Lan càng bị cuốn hút vào việc nghe giảng văn này, mỗi tối đều đọc các thể loại khác nhau, văn xuôi, tiểu thuyết, truyện ngụ ngôn, có lúc thậm chí còn đọc cả mấy bài thơ cổ.

Tưởng Lan quả nhiên đối với việc này sinh ra hứng thú, càng nghe càng say mê, hơn nữa có khi còn đặt câu hỏi hoặc nhận xét về nội dung bài văn vừa được nghe.

Hành động này cứ yên lặng tiếp diễn đến đêm ngày thứ năm, đã trở thành kiểu nửa giải trí nửa dạy học.

Bất kể là người đọc hay người nghe, đều sẽ có lợi riêng, mà còn là lợi không ít.

———-

Tác giả có lời muốn nói:

“Những người làm công ở đặc khu” (特区打工妹) là một bộ phim có thật, trong đó có một nhân vật tên Triệu Xuân Hoa, nếu mọi người tò mò có thể đi tìm xem tên diễn viên, sẽ có kinh hỉ.


Sâu: Ỏ ỏ ỏ, vâng, và đó chính là chị đẹp Du Phi Hồng 🥰

17. Tâm bất do kỷ

Đêm nay là đêm cuối Lâm Cẩm Vân ở nhà, cô đã sớm rửa mặt an vị trên giường giở sách tìm bài đọc. Đêm nay cô dự là sẽ đọc một hai bài, còn để lại mấy quyển tiểu thuyết ở nhà cho Tưởng Lan đọc giết thời gian, ra sức tìm kiếm đến nỗi Tưởng Lan đi vào phòng rồi mà vẫn chưa nhận ra.

Tưởng Lan nhìn thấy bộ dáng tập trung toàn lực của cô, trong lòng cảm động đồng thời lại nổi lên xót xa. Tuy rằng thích nghe đọc thơ, nhưng nàng càng muốn Lâm Cẩm Vân đêm nay có thể ngủ ngon. Nàng biết ngày mai Lâm Cẩm Vân phải ngồi gần hai giờ xe mới có thể tới trường học. Tới trường còn phải dọn dẹp ký túc xá, giặt giũ phơi nắng, sắp xếp đồ đạc dần dần, nói không chừng làm xong việc tư còn phải làm đến việc công, mà để có tinh lực làm hết những việc đó yêu cầu phải có một giấc ngủ thật đầy đủ.

Tưởng Lan không muốn chiếm dụng thời gian nghỉ ngơi của Lâm Cẩm Vân, nên mới nói với cô rằng đêm nay mình không muốn nghe văn thơ, muốn nghỉ ngơi sớm một chút.

Lâm Cẩm Vân ước chừng cũng đoán được tâm tư của nàng, cùng nàng cò kè mặc cả: “Hay là đọc một bài thôi được không? Em đã chuẩn bị tốt đây rồi.”

“Vậy đọc thơ cổ đi.”

“À, vậy thơ cổ nhé?”

“Ừ. Đọc một bài thôi.”

“Vậy chị cứ nghe như thường ngày, chỗ nào không hiểu thì cứ hỏi, nghe xong phải nói cho em cảm nhận của chị. Không thể vì đêm nay là đêm cuối mà chỉ trả lời cho có lệ, tóm lại là phải giống như thường ngày đấy.”

“Được, sẽ như thường ngày. Nhưng mà, chỉ một bài thôi nha.”

“Vâng, chỉ một bài. Nói lời giữ lời.”

“Nói lời giữ lời.”

Vì thế Lâm Cẩm Vân buông sách giáo khoa, cầm lên《 Tuyển tập thơ Đường Tống 》, nhanh chóng giở đến bài thơ mà cô đã chuẩn bị tốt đọc lên:

“Bài《 Trường Hận Ca 》của Bạch Cư Dị.”

Lâm Cẩm Vân vừa đọc vừa quan sát nét mặt của Tưởng Lan, chỉ cần mỗi lần ngẩng lên thấy nàng khẽ chau mày ánh mắt hơi đình trệ, cô liền biết đây là gặp phải nghi vấn, cho nên cũng không đợi Tưởng Lan hỏi, tự mình liền giải thích câu thơ khó hiểu đó bằng ngôn từ đơn giản dễ hiểu nhất.

Đây là một bài trường thi tự sự, lời thơ từ đơn giản đến thâm sâu, Tưởng Lan nghe liền dần bị áng thơ tình réo rắt thảm thiết ai oán của Đường Huyền Tông cùng Dương Quý Phi cảm nhiễm. Nàng càng nghe càng muốn nghe tiếp, có mấy chỗ thậm chí nghe đến đỏ mắt, cho nên dần dần cũng đã quên thời gian, chỉ muốn tiếp tục nghe đến hết.

Cuối cùng sau khi đọc diễn cảm cùng giải thích, đọc xong một bài thơ thế mà hết gần một giờ đồng hồ.

Tưởng Lan lúc này mới biết mình mắc mưu, nhưng cũng chỉ có thể ngậm bồ hòn, rốt cuộc nói lời phải giữ lời.

Lâm Cẩm Vân trông thấy vẻ mặt tức giận của nàng, trong lòng có chút kích động vì đã thực hiện được âm mưu, lại nhắc nàng một câu: “Đừng quên cảm nhận sau khi nghe xong.”

Tưởng Lan tuy rằng giận cô tính kế mình nhưng cũng sẽ không giở tính trẻ con, nếu trước đó đã hứa thì nhất định sẽ giữ lời.

Nàng nằm xuống, đôi mắt nhìn trần nhà, hồi tưởng lại mối tình trong bài thơ, buồn bã cảm khái nói: “Cảm thấy thật thương cảm tiếc nuối. Tác giả viết quá bi đát, đặc biệt là đoạn thơ lúc Huyền Tông trở lại dốc Mã Ngôi (2), chị có thể tưởng tượng ra tâm tình ông ấy vào lúc đó, nhất định là đau đớn như đứt từng đoạn ruột.”

“Đúng. Nhất định là Huyền Tông đã yêu Dương Quý Phi say đắm. Chị biết không, kỳ thật ban đầu quan hệ giữa bọn họ là cha chồng và con dâu (1).”

“Ừm, chị có biết.”

“Loại tình yêu vi phạm luân thường đạo lý này, nếu đổi lại là người thường sẽ phải chịu nghìn người chỉ trỏ, không được đại chúng thừa nhận hay đón nhận.”

“……”

Tưởng Lan không hiểu vì sao Lâm Cẩm Vân lại đột nhiên nhắc tới vấn đề này, quay đầu nhìn cô. Nhưng giờ phút này nàng đang nằm, mà Lâm Cẩm Vân lại đang ngồi, nhìn từ góc độ của nàng chỉ có thể nhìn thấy sườn mặt tối mờ của Lâm Cẩm Vân ngược sáng dưới ánh đèn.

Tưởng Lan trong lòng vô cớ trống rỗng, nàng rất muốn nói tiếp, nghĩ tới nghĩ lui lại không biết nên nói gì, cuối cùng mở miệng nói: “Trễ rồi, đi ngủ thôi.”

“Vâng.”

Lâm Cẩm Vân để tập thơ sang bên gối, duỗi tay tắt đèn bàn, chậm rãi nằm xuống, khuôn mặt u ám phiền muộn cũng theo đó chìm vào trong bóng tối.

Tưởng Lan dậy sớm hơn bình thường nửa tiếng, nàng rời giường liền đi vào phòng bếp tất bật, tuần tự nhào bột, băm nhân, nêm nhân, cán da…

Chờ đến khi cả nhà họ Lâm vào bàn ăn sáng, một lồng bánh bao hấp đủ loại hình dáng cũng đang không ngừng bốc hơi trên bếp.

Lâm Cẩm Vân ăn xong, bưng chén đũa vào phòng bếp, nhìn thấy Tưởng Lan đang đứng trước bàn lấy kéo cắt vài miếng lá sen, tò mò hỏi nàng: “Đây là gì vậy?”

“Lát nữa em sẽ biết.”

Lâm Cẩm Vân cảm thấy thật mới lạ, còn muốn hỏi thêm, lại bị Quách Xuân Lan kêu qua.

“Con đi chuyến mấy giờ?”

Quách Xuân Lan biết sáng nay con gái phải về trường, sợ cô bỏ quên đồ, vì thế bảo vợ chồng Lâm Vĩ Kiện đi trại vịt trước, còn mình ở lại tiễn Lâm Cẩm Vân.

“9 giờ xe chạy.”

“Còn không mau đi thu xếp hành lý, còn ở đó rảnh rỗi buôn chuyện vớ vẩn với chị Hai con à.”

“Cũng chẳng có bao nhiêu đồ, con đã soạn xong cả rồi. Mẹ à, lúc này còn chưa đến 8 giờ, kịp mà.”

“Đừng để quên cái gì đấy. Mẹ không yên tâm, đi, mẹ cùng con trở lên sửa soạn.” Nói không đợi Lâm Cẩm Vân cự tuyệt, liền đẩy cô đi lên lầu.

Lâm Cẩm Vân bất đắc dĩ, đành phải đi theo lên lầu kiểm tra hành lý lại lần nữa. Nhưng thật ra không quên gì cả, bất quá Quách Xuân Lan sợ một mình con gái bên ngoài gian khổ, nên mới thêm vào một hai vật dụng nho nhỏ, loay hoay một hồi, rốt cuộc cũng tới lúc phải xuất phát.

Lâm Cẩm Vân mắt nhìn đồng hồ, cầm lấy túi du lịch đi xuống dưới lầu.

Lâm Vĩ Khang vừa mới cơm nước xong, nhìn thấy Lâm Cẩm Vân xuống lầu, vội chạy tới ôm em gái, mặt ủ mày chau nhìn cô, trong miệng nói đừng đi trường học, đừng đi. Quách Xuân Lan đang định qua khuyên can, Lâm Cẩm Vân lại ngăn cản nói muốn cùng anh Hai nói riêng vài câu, Quách Xuân Lan liền để hai anh em đóng cửa lại nói nhỏ.

Lâm Cẩm Vân kéo Lâm Vĩ Khang ngồi xuống, từ bên hông túi du lịch móc ra một quyển truyện tranh cùng một túi kẹo sữa Đại Bạch Thỏ đưa cho hắn nói: “Nè, hôm qua em mới mua đó, cho anh nè.”

Lâm Vĩ Khang nâng niu mấy món đó trong tay, vui vẻ ngây ngô cười.

“Cũng không thể ăn nhiều quá, mỗi ngày nhiều nhất chỉ được ăn ba cái thôi. Em sẽ dặn mẹ đếm, anh mà ăn thêm, em sẽ không bao giờ mua cho anh nữa.”

“Ừa, không ăn thêm đâu, ba cái thôi.” Lâm Vĩ Khang gật đầu lia lịa, nghĩ đến em gái sắp đi, lại lôi kéo nàng nói:

“Đừng đi trường học mà, ở nhà chơi đi.”

“Em phải đi trường học làm việc kiếm tiền, kiếm được tiền mới có thể mua truyện tranh, mua đồ chơi mua đồ ăn ngon cho anh, chịu không nè?”

“Chịu.”

Cô thấy Lâm Vĩ Khang rốt cuộc gật đầu đồng ý mới tiếp tục nói: “Mỗi tháng em sẽ về một lần, anh ở nhà không được ăn hiếp Tưởng Lan, không được đánh chị ấy, phải nghe lời chị ấy. Nếu không làm được thì em không về nữa.”

“À, vậy anh… Vậy anh làm bạn với cô ấy, thì em phải nhanh nhanh trở về nha.”

“Được. Ở nhà bầu bạn với chị ấy càng vui, em sẽ càng nhanh trở về. Em về sẽ mua đồ ăn ngon cho anh.”

“Ừa ừa. Muốn Đại Bạch Thỏ với truyện tranh, còn có kẹo cao su thổi bong bóng nữa.”

"Được, chúng ta ngoéo tay

“Được, chúng ta ngoéo tay.”

Cô nghiêm túc cùng Lâm Vĩ Khang ngoéo tay hứa hẹn, mới rốt cuộc yên tâm ra khỏi phòng.

Lâm Cẩm Vân nhìn thấy Quách Xuân Lan cùng Tưởng Lan đều đứng ở cửa chờ, cô nghĩ ngợi rồi nói với Quách Xuân Lan: “Mẹ, mẹ vào với anh đi, Tưởng Lan tiễn con đến nơi là được rồi.”

Quách Xuân Lan cho rằng Lâm Vĩ Khang đang vì em gái rời đi mà thương tâm, rướn cổ nhìn vào trong phòng, lại quay đầu dặn dò con gái: “Vậy con đi đường cẩn thận, ở trường học phải chú ý mặc thêm áo ủ thêm chăn khi cần, ăn cơm cho no, nhất định phải ăn sáng. Buổi tối nhớ khóa cửa thật kỹ, đừng dễ tin người ngoài. Tháng sau nếu có rảnh thì nhớ về thăm nhà.”

“Con biết rồi mà, cũng không phải lần đầu tiên trở về. Còn nói thêm gì nữa thì không bắt kịp xe cho mà xem.”

“Thật không cần mẹ đưa con đi sao?”

“Không cần, Tưởng Lan đưa con đi cũng thế thôi mà.”

“Thế thì, mau đi thôi.” Quách Xuân Lan nói xong định đi vào phòng, đột nhiên chợt nhớ đến điều gì, lại xoay người chụp hờ lên cánh tay Lâm Cẩm Vân, oán trách nói: “Gọi chị Hai.”

“Vâng. Con đi đây.”

Lâm Cẩm Vân nhìn bà từ biệt, mang theo túi đi ra ngoài, Tưởng Lan cầm túi đồ đi theo phía sau cô.

Nhà ga không xa nhà lắm, đi chừng mười phút là đến.

Lộ trình mười phút này, Lâm Cẩm Vân ngược lại biến thành Quách Xuân Lan, một đường không ngừng căn dặn Tưởng Lan:

“Em có để tờ giấy trên tủ đầu giường, phía trên là số điện thoại của phòng trực trường em, nếu có việc tìm em chị cứ gọi vào số đó.”

“Nếu ở một mình cảm thấy nhàm chán, trên giá sách tầng hai có mấy cuốn tiểu thuyết cùng tạp chí, chị cứ việc lấy mà xem.”

“Đúng rồi, trong ngăn kéo tủ đầu giường có một hộp giày nhỏ, bên trong là một ít thuốc men khẩn cấp, nhiệt kế, bông gòn, băng dính, các thứ.”

“Còn có……”

Tưởng Lan thấy cô còn muốn nói nữa, vội cắt lời cô: “Được rồi mà. Em cứ ngại mẹ dong dài, chị thấy em cũng không khác là bao.”

Lâm Cẩm Vân bị nàng nói nên xấu hổ rụt cổ lại: “Thế em không nói nữa.”

Hai người tới nhà ga, Tưởng Lan đưa hộp cơm trong tay cho cô.

“Cái này cho em, mang đến trường học, lấy hộp cơm ra hâm trong nước sôi một chút là có thể ăn.”

Lâm Cẩm Vân cầm lấy gấp không chờ nổi mà mở ra, nhìn thấy sáu cái bánh bao hình thái khác nhau sinh động như thật đang ngồi ngay ngắn trong hộp cơm, dưới đáy còn lót một miếng lá sen.

Sáu cái bánh bao nhỏ được làm thành hình ba con thỏ cùng ba quả đào, nhìn qua cái nào cũng trắng tròn đáng yêu, khiến người thèm nhỏ dãi.

Sáu cái bánh bao nhỏ được làm thành hình ba con thỏ cùng ba quả đào, nhìn qua cái nào cũng trắng tròn đáng yêu, khiến người thèm nhỏ dãi

“Không biết em thích ăn nhân gì nên chị làm ba cái mặn nhân thịt, ba cái ngọt nhân mè đen.”

“Hóa ra sáng nay chị cắt lá sen chính là vì cái này.”

“Ừ, lót một miếng lá sen, lại phết một lớp mỏng dầu hạt cải lên lá, như thế để bánh bao nóng lên sẽ không bị dính đáy hộp.”

“Sao không phết dầu thẳng vào đáy hộp cho tiện? Bỏ bánh bao vào cũng có thể không dính đáy hộp mà.”

“Vậy thì em lại phải rửa hộp cơm. Lót một miếng lá sen, ăn xong vứt cái lá thì không cần rửa hộp nữa.”

Hóa ra chỉ vì muốn mình không phải tốn công rửa hộp cơm.

Lâm Cẩm Vân hoàn toàn không nghĩ tới một miếng lá sen ngỡ như dư thừa thế nhưng lại xuất phát từ một phần tâm ý như vậy.

Sáu cái bánh bao đáng yêu tinh xảo là tình nghĩa, mà miếng lá sen hình dáng tầm thường lại là cưng chiều.

Lâm Cẩm Vân giờ phút này lòng tràn đầy vui sướng cùng cảm động, nhìn chằm chằm hộp cơm hai mắt sáng lên như sao trời.

“Bây giờ khoan hãy ăn, nơi này nhiều bụi. Mau đậy lại đi.”

Tưởng Lan thấy cô còn nhìn chằm chằm bánh bao, cho rằng cô nhịn không được muốn ăn ngay, vội đậy hộp cơm lại.

Lâm Cẩm Vân nhìn nàng, hai mắt long lanh: “Cảm ơn chị. Em thích lắm!”

Một tiếng còi ô tô đột nhiên từ nơi xa truyền đến, một chiếc xe buýt công cộng chậm rãi tiến vào sân ga.

“Em phải đi rồi.”

“Ừ, em bảo trọng nhé!”

Hôm nay là thứ bảy, một đoàn tiểu thương cùng tạp công tụ tập ở nhà ga chuẩn bị vào huyện thành kiếm ăn. Lâm Cẩm Vân chen chúc trong đám đông chậm chạp đi về phía trước, trong lòng vô cùng lưu luyến.

Cô biết Tưởng Lan đang đứng phía sau nhìn mình lên xe, nhưng lại không đủ can đảm quay đầu nhìn lại. Trong lòng cô cảm thấy sợ hãi, sợ nhìn thấy đôi mắt hạnh đẹp đẽ kia, sợ chính mình sẽ vì đôi mắt ấy mà mất đi lý trí.

Cuối cùng, chiếc xe từ từ rời đi, mang theo đoàn người đi xa trong khói bụi mịt mù. Trên chuyến xe ấy, có người thân bất do kỷ, nhưng cũng có người, tâm bất do kỷ.

======

Chú thích:

(1) Câu chuyện về Dương Quý Phi từ con dâu mà được Đường Huyền Tông nhìn trúng:

Năm 17 tuổi, nàng được tiến cung hầu Hoàng Thọ vương Lý Dục, là con thứ 18 của Đường Huyền Tông, và hầu hạ Lý Dục trong vòng 3 năm, nhưng không chung chăn gối vì Lý Dục còn nhỏ, tính tình nhút nhát, lại chỉ thích ngắm mỹ nhân.

Sau đó, nàng được Cao Lực Sĩ là một hoạn quan, cận thần của Huyền Tông mật đưa vào đài Tập Linh trong cung Hoa Thanh giả làm sãi, nhưng kỳ thực là để thay thế cho người cung phi được vua sủng ái nhất vừa mới mất, là bà Vũ Huệ Phi. Thấy dung nhan của Ngọc Hoàn, Huyền Tông mê mẩn tức thì và quên đi người cũ, lập tức lập nàng làm quý phi.

(2) Dốc Mã Ngôi:

Sau khi loạn An Lộc Sơn được dẹp yên, trên đường về Trường An, khi đi qua chỗ Dương Quý Phi chết, Đường Huyền Tông cứ đứng lặng, không muốn rời xa. Ổn định triều chính xong, Đường Huyền Tông bí mật sai hoạn quan đến Mã Ngôi cải táng cho Dương Quý Phi.

18. Mua xe

Edit: kaylin
Beta: sâu sugar

Sau khi về trường, cuộc sống của Lâm Cẩm Vân vô cùng bận rộn.

Đầu tiên, lần lượt diễn ra các cuộc hội nghị động viên toàn trường, toàn khối, các tổ chuyên môn; tiếp đến lại phải mau chóng viết kế hoạch dạy học cho năm mới và báo cáo giảng dạy của năm cũ; thật vất vả chịu đựng tới trước ngày Nhà Giáo* một ngày, lại bị trường học phân công đi giúp bố trí hội trường liên hoan của giáo viên.

*Ngày Nhà Giáo Trung Quốc: 10/9

Mười ngày cứ như vậy trôi qua trong chớp mắt, Lâm Cẩm Vân cũng không để ý thời gian, chỉ đến khi nhìn thấy cây bút máy Anh Hùng được phát vào ngày Nhà Giáo, mới ý thức được thời gian đã bước vào trung tuần tháng Chín, mà mình cũng đã rời nhà được nửa tháng.

Mười ngày cứ như vậy trôi qua trong chớp mắt, Lâm Cẩm Vân cũng không để ý thời gian, chỉ đến khi nhìn thấy cây bút máy Anh Hùng được phát vào ngày Nhà Giáo, mới ý thức được thời gian đã bước vào trung tuần tháng Chín, mà mình cũng đã rời nhà được ...
Lại 1 huyền thoại :)))

Lại 1 huyền thoại :)))

Chưa bao giờ cô cảm thấy muốn về nhà như thế này, lúc rảnh rỗi luôn muốn về nhà một chuyến. Nhưng trời không chiều lòng người, ngay lúc cô quyết định cuối tuần này về nhà, ngày thứ Năm trường học lại đưa ra thông báo: “Để phối hợp tổng điều tra dân số và điều tra phổ cập giáo dục, toàn bộ giáo viên cấp 2 cuối tuần này luân phiên trực ban.”

Thông báo này hoàn toàn làm hỏng kế hoạch của Lâm Cẩm Vân, không còn cách nào khác đành lùi thời gian về nhà lại.

Chiều tối ngày Chủ Nhật, Lâm Cẩm Vân ăn cơm xong, trên đường trở về ký túc xá, trong lòng miên man suy nghĩ, đến nỗi không nghe thấy có người đang gọi mình ở phía trước.

Người kia cũng không nản lòng, thấy cô không để ý mình, chạy đến vỗ cô một cái, hô: “Cẩm Vân, nghĩ gì đó, gọi nãy giờ mà em không nghe.”

“Ơ? Sao anh lại ở đây?”

Lâm Cẩm Vân nhìn Cao Tư Minh trước mặt, đầy kinh ngạc.

“À, anh mang gia cụ tới cho người ta.”

Lâm Cẩm Vân thấy anh ta từ khu tập thể trường đi tới, liền hỏi:

“Gia cụ là mang tới nhà giáo viên sao?”

“Ừ, đúng rồi, hôm qua mới làm xong cái tủ kéo sáu ngăn, nhân lúc cuối tuần nên mang tới.”

“Là giáo viên nào vậy?”

“Thầy Khâu, em biết không? Đầu hơi hói, đeo mắt kính gọng vàng, nghe nói là dạy vật lý, sống ở tầng ba tòa nhà kia.”

Lâm Cẩm Vân nghĩ trong đầu, có thể không biết sao, đó là thầy chủ nhiệm cấp 3, thường xuyên lên tiếng trong nhiều buổi họp. Cô ngẫm nghĩ một chút liền đoán ra mối liên hệ ở đây, đơn giản là Cao Tư Tuệ lấy tay nghề của anh trai đi tạo ân tình, moi mấy bộ đề cho người được gọi là em họ kia.

“Không quen lắm, trường chúng tôi nhiều giáo viên. Chắc ông ấy dạy cấp 3.”

“Ừ, Tư Tuệ cũng nói là ông ấy dạy cấp 3.”

Quả nhiên. Lâm Cẩm Vân trong lòng thầm cảm thán Cao Tư Tuệ thật lươn lẹo, thủ đoạn vô biên, ngay cả thầy chủ nhiệm cũng có thể móc nối được.

Cao Tư Minh đi theo sau Lâm Cẩm Vân, vừa vặn có thể thấy sườn mặt tĩnh lặng nhuộm màu nắng chiều của cô, có vẻ an tĩnh lại thêm chút văn nhã. Anh ta cảm thấy Lâm Cẩm Vân như vậy cực kỳ xinh đẹp, một mực đi theo sau, thỉnh thoảng lại liếc mắt nhìn cô.

Cao Tư Minh thấy dáng vẻ đang suy nghĩ của Lâm Cẩm Vân, không dám quấy rầy cô, nhưng lại rất muốn cô có thể cùng anh ta nói chuyện, suy nghĩ hồi lâu cuối cùng tìm được một đề tài.

“Đúng rồi, Cẩm Vân, ký túc xá của em còn thiếu đồ gì không? Anh làm cho em một cái, không lấy tiền đâu.”

“Cảm ơn anh. Tôi không thiếu đồ dùng gì. Với lại sao có thể không lấy tiền, không thể vì là hàng xóm mà lợi dụng anh thế được.”

“Đâu chỉ là hàng xóm, chúng ta còn cùng nhau lớn lên nữa. Ngay cả thầy Khâu kia, nể mặt mũi Tư Tuệ anh cũng chỉ lấy một túi trà coi như tiền công. Với quan hệ của hai chúng ta, sao có thể lấy tiền của em chứ.”

Một túi trà có thể đổi lấy một cái tủ ngăn kéo, Cao Tư Tuệ thật đúng là có thể lợi dụng cả anh trai mình.

“Nếu không, anh đóng cho em hai cái ghế tựa nhỏ hoặc là một cái giá treo quần áo nhé? Đúng lúc bên kia anh còn thừa gỗ, không phiền gì, nửa ngày là có thể xong.”

“Không không không, không cần, tôi thật sự không thiếu những thứ đó.” Lâm Cẩm Vân thấy anh ta lại nhiệt tình hơn, vội vàng ngăn cái miệng đang tiếp tục lấy lòng của anh ta, cô nhìn thấy ký túc xá đã gần ngay trước mắt, vội vã nói: “Sắc trời cũng đã muộn, anh mau trở về đi, nếu không chuyến xe rời thành cuối cùng cũng đi mất.”

“Không sao, anh đạp xe ba gác tới, sao có thể để cái tủ mới sơn trên xe buýt được, trên xe nhiều người nhiều vật, nhỡ may quệt vào xước xát thì coi như làm tốn công.”

Lời này lại chạm tới lòng hiếu kỳ của Lâm Cẩm Vân: “Anh đạp xe tới? Từ nhà đạp tới trường mất bao lâu?”

“Anh đi mất hai tiếng, chở đồ phải đi chậm. Bây giờ xe không trở về chắc chỉ cần một tiếng rưỡi.”

“Đạp xe chỉ mất một tiếng rưỡi thôi sao? Tôi ngồi xe cũng phải hơn hai tiếng.”

“Haha, em gái ngốc ơi, xe buýt phải đi đường vòng, hơn nữa mỗi trạm lại dừng một chút, dĩ nhiên phải chậm hơn tự đạp xe rồi.”

“Cũng đúng, sao tôi lại không nghĩ ra nhỉ.”

Lâm Cẩm Vân lẩm bẩm. Cô đột nhiên muốn tự mình kiểm chứng lộ trình dự tính của Cao Tư Minh, liền không muốn nói chuyện thêm nữa, vội vã chào tạm biệt Cao Tư Minh chạy tới ký túc xá mượn xe đạp đi.

Có thể do cuối tuần, ký túc xá dường như trống một nửa, Lâm Cẩm Vân tìm mấy phòng cũng không mượn được xe, không phải là người không có ở đây thì cũng là xe đã cho người khác mượn. Thật ra có một nam đồng nghiệp dạy toán sẵn sàng cho mượn, nhưng lại liếc mắt đưa tình với cô, miệng niềm nở nói còn cần mẫn hơn Cao Tư Minh, trong lòng cô nổi lên chán ghét, quả quyết cự tuyệt ý tốt của người này, bụng đói kêu vang mà trở về ký túc xá.

Lâm Cẩm Vân cũng không gấp tới nhà ăn ăn cơm, vừa về tới ký túc xá liền lật sổ tiết kiệm của mình ra kiểm tra, nhìn thấy dãy số ở dưới cùng, nhất thời cảm thấy mình không giống giáo viên, ngược lại giống một học sinh nghèo hơn.

Từ sau khi đi làm, mỗi tháng Lâm Cẩm Vân đều gửi cho Quách Xuân Lan một khoản tiền chi tiêu trong nhà không nhỏ. Quách Xuân Lan ban đầu nhất định không nhận, sau đó tạm thời coi là dành của hồi môn cho con gái, cũng không từ chối nhận nữa. Lẩm Cẩm Vân bình thường không tiêu nhiều tiền, mỗi tháng nhận tiền lương đều đưa phần lớn cho mẹ cầm, giữ lại cho mình cũng không nhiều.

Lúc này cô bắt đầu lo lắng, tuy rằng tìm mẹ đòi tiền không phải không được, nhưng nhất định sẽ bị chất vấn lý do dùng tiền. Cô không muốn bị mẹ hỏi, vì vậy từ bỏ lựa chọn bất khả thi này.

Nhưng số tiền trong tay còn lâu mới đủ mua một chiếc xe đạp, vậy bây giờ phải làm sao? Hay là đi mượn tiền?

Có thể lắm chứ, xe chưa chắc đã mượn được, nhưng năm đồng mười đồng rất dễ mượn, tích tiểu thành đại, đến cuối cùng sẽ có thể mượn đủ tiền mua xe.

Lâm Cẩm Vân suy nghĩ một lát liền lập tức ngồi dậy từ trên giường, đi tới trước bàn vặn mở nắp cây bút máy Anh Hùng mới tinh, tìm tờ giấy liệt kê danh sách một số người sẵn sàng cho cô mượn tiền, lại tính toán dự trù số tiền muốn mượn, cuối cùng cầm tờ giấy rồng bay phượng múa nhìn một lúc, lúc này mới có chút hi vọng vui mừng.

Trong lòng cô vui sướng, kẹp tờ giấy vào trong quyển từ điển trên bàn, liếc nhìn đồng hồ báo thức, phát hiện không ngờ đã tới tám giờ, lúc này mới nhớ ra mình chưa ăn cơm tối, vì vậy nhanh chân chạy ra cửa.

Bữa tối hôm đó, vì tiết kiệm tiền cô chỉ ăn một phần thức ăn chay, một cái màn thầu.

Lâm Cẩm Vân là người đã nói là làm, trưa ngày thứ Hai sau giờ học liền theo danh sách tìm mấy người mượn tiền. Hầu hết những người trong danh sách Lâm Cẩm Vân viết ra đều là đồng nghiệp cô có thể tin tưởng và thường xuyên lui tới, cho nên khi có đồng nghiệp hỏi cô mượn tiền làm gì, cô cũng không giấu giếm, nói thẳng là muốn mua xe đạp. Giáo viên bình thường tụ tập lại cũng thích tán gẫu, vì vậy không qua mấy ngày, tất cả giáo viên cấp 2 đều biết cô đang mượn tiền mua xe đạp.

Sau giờ học ngày thứ Năm, Lâm Cẩm Vân đang đi tới nhà ăn, có người đột nhiên từ phía sau chạy tới, vỗ vai cô một cái. Cô xoay người nhìn lại, ra là Hứa Tiểu Phong, người lúc đầu khi xếp ký túc xá với cô được nhà trường chú ý.

Cô cười chào hỏi anh ta, không nghĩ tới Hứa Tiểu Phong mở miệng liền hỏi: “Nghe nói cậu đang mượn tiền mua xe hả?”

“Đúng vậy, sao thế, cậu định mang chiếc xe kia bán cho tôi à?”

Lâm Cẩm Vân biết gần đây Hứa Tiểu Phong cũng vừa mới mua một chiếc xe đạp, bây giờ anh ta đổi thành mỗi ngày đap xe đi làm, cho nên tuyệt đối không thể nào mang xe bán lại cho cô, cô nói như vậy chẳng qua chỉ là trêu đùa.

“Cậu cũng biết tranh thủ quá nhỉ. Nhưng xe kia của tôi là loại 28 inch*, yên cao như vậy cậu có ngồi tới không?”

(*đường kính bánh xe)

“Ngồi không tới. Vậy cậu hỏi chuyện này làm gì? Muốn cho tôi mượn tiền sao?”

“Cậu thiếu à? Nếu cậu thiếu tám đồng mười đồng, thì có thể góp chút cho cậu. Nhưng tôi không phải tới cho cậu mượn tiền, tôi tới là muốn giúp cậu tiết kiệm tiền.”

“Ý gì vậy?”

Lâm Cẩm Vân thấy anh ta cố ra vẻ thần bí, nghi ngờ nhìn anh.

Hứa Tiểu Phong thấy nhà ăn gần ngay trước mặt, lại úp úp mở mở, nói muốn vừa ăn cơm vừa bàn chuyện.

Bữa cơm này Lâm Cẩm Vân thu hoạch được rất nhiều điều.

Cô biết được hóa ra chiếc xe đạp của Hứa Tiểu Phong không phải là mua được từ đại lý cung ứng hay cửa hàng của nhà máy xe đạp, tất nhiên cũng không phải là chiếc xe đạp bị ăn cắp mà được mua từ một công nhân nhà máy với giá rẻ.

Hóa ra nhà máy xe đạp cũng có tỷ lệ lỗi, mỗi một linh kiện đều có thể có lỗi trong quá trình sản xuất. Ví dụ như độ cong tay lái không đạt, ống yên hơi ngắn, trục bánh xe có trọng lượng không đạt tiêu chuẩn, nan hoa không đủ độ cứng, vân vân. Nói tóm lại, chỉ cần là đồ mà máy móc làm ra, cũng đều không thể tránh khỏi những khuyết điểm và sản phẩm lỗi. Mà những linh kiện lỗi này nhà máy sẽ xếp chung lại, gom đủ số lượng nhất định rồi mới đem đi tiêu hủy hoặc là mang về lò nấu lại.

Nhưng mà xe đạp là món hàng bán chạy, vì vậy liền có công nhân chú ý đến những sản phẩm lỗi này.

Hứa Tiểu Phong có một người họ hàng trông giữ kho hàng của nhà máy xe đạp trong thành phố, gã ta là kẻ dám lợi dụng sơ hở. Tranh thủ lúc làm việc, gã lặng lẽ trốn ra ngoài mang theo những linh kiện lỗi này, rồi đem chúng ghép lại thành một chiếc xe đạp lỗi hoàn chỉnh.

Loại xe đạp lỗi này vì bẩm sinh đã kém chất lượng, ngồi lên có thể cảm nhận được vài vấn đề nhỏ, nhưng căn bản không ảnh hưởng đến việc đi xe bình thường. Huống chi họ hàng của Hứa Tiểu Phong cũng bán giá rẻ, chỉ bằng một phần ba những chiếc xe xịn, vì vậy những người dù biết nguồn gốc cũng sẵn sàng bỏ tiền tìm gã ta mua xe.

Lâm Cẩm Vân nghe xong vô cùng động tâm, lập tức liền bảo Hứa Tiểu Phong sáng mai dẫn cô đi mua xe.

Hứa Tiểu Phong nhìn ra dáng vẻ kích động của cô, vội vàng nói: “Cô Lâm à, xin cô hãy bình tĩnh. Cái này tuy không phải xe ăn trộm, người nhà của tôi mang trở về số lượng lớn linh kiện lỗi thật ra cuối cùng cũng sẽ bị mang đi tiêu hủy. Nhưng suy cho cùng không được sự cho phép của nhà máy lại mang các linh kiện ghép thành xe, rồi còn mang đi mua bán, tóm lại là vi phạm nội quy. Cho nên loại xe lỗi này không thể bày bán công khai hơn nữa còn phải cẩn thận mà bán, nếu cô muốn mua, đến buổi tối hãy đi mua.”

“Được. Tối thứ Bảy nhé? Cậu dẫn tôi qua đó một chuyến được không?”

Hứa Tiểu Phong thứ Bảy thường ở trong nhà, nhưng anh ta thấy Lâm Cẩm Vân vội vã muốn mua xe, cũng nguyện ý giúp cô, liền đồng ý.

Anh ta liếc nhìn bữa ăn giản đơn của Lâm Cẩm Vân, lại trêu ghẹo cô: “Cô giáo Lâm tiết kiệm thế này sao, tôi thấy cậu vì mua xe mà ăn uống kham khổ quá đấy.”

Lâm Cẩm Vân biết anh ta đùa giỡn, dứt khoát hào phóng thừa nhận: “Ừ, tiếc là bây giờ không có bánh bột bắp, nếu không tôi cũng có thể gặm hết.”

“Gặm vậy làm gì, bây giờ cậu có thể ăn thoải mái. Cậu mượn đủ tiền có thể mua hai chiếc xe, sao phải ủy khuất mình như vậy?”

“Không được, vẫn không thể ăn thoải mái, tôi đúng là muốn mua hai chiếc.”

“Hả?” Câu trả lời này hoàn toàn nằm ngoài dự liệu của Hứa Tiểu Phong, tò mò hỏi: “Một mình cậu đi hai chiếc xe hả? Cho dù rẻ cũng không thể mua như vậy nha, mới nghe qua trữ gạo, trữ vải bông, trữ trứng gà chứ chưa nghe qua trữ xe đạp bao giờ.”

“Hahaha, chịu cậu luôn.” Lâm Cẩm Vân bị anh ta trêu ghẹo đến cười khanh khách không ngừng, nói tiếp: “Tôi tích trữ xe đạp làm gì, chiếc kia dĩ nhiên là cho người khác đi. Cậu cũng đừng quan tâm, tóm lại cảm ơn cậu. Sau khi mua được xe, tôi mời cậu ăn cơm.”

“Xác định là mời tôi ăn cơm?” Hứa Tiểu Phong cố ý liếc cô một cái, lại liếc nhìn đĩa thức ăn của cô, trêu chọc: “Không phải là mời tôi ăn chay chứ?”

“Haha, dĩ nhiên không phải, mời cậu ăn giò heo kho được chưa?”

“Được, nói phải giữ lời.”

Sau đó hai người thống nhất thời gian địa điểm gặp mặt.

19. Xe mới

6 giờ rưỡi tối thứ Bảy, Hứa Tiểu Phong đến như đã hẹn.

Thường vào thời gian này, đa số giáo viên, nhân viên trường học sẽ ăn cơm ở nhà hoặc nhà ăn chứ không lựa chọn ra ngoài, nhưng trên đường vẫn có người qua lại.

Dọc đường có đồng nghiệp nhìn thấy Hứa Tiểu Phong cùng Lâm Cẩm Vân sóng vai đi tới, lại vừa nói vừa cười, liền tò mò hỏi hai người đang định đi đâu.

Bọn họ đang đến nơi không tiện nói, vì thế đành phải cho vị đồng nghiệp kia một đáp án mập mờ. Hai người đồng thời mở miệng, lại cho ra hai câu trả lời khác nhau, làm cho hành tung hai người càng có vẻ ái muội khả nghi.

Nhưng hiện tại Lâm Cẩm Vân cũng bất chấp chuyện này, cô chỉ muốn mua được xe đạp càng sớm càng tốt.

Hai người ngồi một giờ xe, rốt cuộc cũng tới nhà máy xe đạp thành phố. Người họ hàng của Hứa Tiểu Phong họ Tiết, trước đó anh đã chào hỏi qua vị Tiết sư phụ này, vì thế hai người vừa mới đến cổng nhà máy, liền nghe thấy một tiếng huýt sáo vang lên từ xa.

Lâm Cẩm Vân nhìn về hướng tiếng huýt sáo, phát hiện có bóng người đứng dưới gốc cây long não bên đường đang vẫy gọi họ.

Chà, thật đúng là bí ẩn, mua xe mà cứ như giao lưu tình báo không bằng.

Lâm Cẩm Vân tự nhủ trong lòng, nhanh chân đuổi kịp Hứa Tiểu Phong, hai người cùng Tiết sư phụ quẹo vào bảy tám ngã rẽ, đi qua ba bốn ngõ nhỏ, mới rốt cuộc dừng lại ở cuối con hẻm hẻo lánh.

Tiết sư phụ lấy chìa khóa ra mở cánh cửa gỗ không có gì nổi bật trước mắt, duỗi tay sang bên cạnh kéo một cái, trong phòng lập tức sáng lên.

Lâm Cẩm Vân giương mắt nhìn vào, phát hiện trong gian phòng nhỏ này chứa rất nhiều phụ tùng cùng dụng cụ xe đạp, có hai chiếc xe đạp 26 inch để ngay giữa phòng.

Đó chính là hai chiếc xe mà cô muốn.

Lâm Cẩm Vân mới vừa thấy xe, bước chân liền không tự chủ mà bị hấp dẫn đi qua đó, giống như thưởng thức hai tác phẩm nghệ thuật tinh xảo.

Hai chiếc xe này đều là loại 26 inch, một chiếc sơn màu đỏ sậm, một chiếc sơn màu xanh biển, trên xe đầy đủ phụ kiện, có cả rổ đựng đồ phía trước. Bởi vì Tiết sư phụ đã lau chùi sạch sẽ, nếu không để ý một số chi tiết vụn vặt thì hai chiếc xe này tựa như mới được chuyển xuống từ dây chuyền sản xuất bên trên. Lâm Cẩm Vân mừng như điên, cầm lòng không đặng duỗi tay kéo chuông.

Chỉ nghe “Reng” một tiếng vang lên, trong phòng nháy mắt tối sầm.

“Ơ kìa?”

“Ây da, cô nhỏ à, đừng kéo chuông vậy chứ!” Tiết sư phụ cố tình hạ thấp thanh âm từ trong bóng đêm vội vàng truyền đến: “Nơi này tuy rằng hẻo lánh nhưng vạn nhất có người đi qua nghe được thì không hay đâu.”

“Ây da, xin lỗi, xin lỗi, cháu nhất thời cao hứng, không để ý.”

Tiết sư phụ lại bật sáng đèn, nói với Lâm Cẩm Vân: “Đây, hai chiếc đấy. Tôi đã thử qua rồi, không có vấn đề gì lớn cả. Chỉ là, trục bánh xe sau có hơi yếu, đạp mạnh sẽ có tiếng răng rắc. Tôi thiết nghĩ dù sao cũng là con gái chạy, sẽ không giẫm mạnh, nên mới không đổi cái khác cho cô. Cô nhỏ, cô có ngại việc này không?”

“Không ngại. Thế là tốt rồi. Cháu lấy hết hai chiếc này.”

“Được rồi. Cô nhỏ này, nếu mà người khác có hỏi, cô cứ nói là cô mua xe về nhưng không thích màu xe nên đã sơn lại, rõ chưa?”

“Vâng. Rõ rồi ạ.”

“Với cả, xe này không biển số không giấy tờ, nếu ở nông thôn thì cô chạy thế nào cũng được. Nhưng nếu ở trong thành thì phải đề phòng “mũ kê-pi” vịn lại kiểm tra, tốt nhất nên như Tiểu Phong, tốn chút tiền mua thêm biển số với giấy tờ, cậu ta biết cách đấy.”

“Vâng.”

Mũ kê-pi của cảnh sát

Mũ kê-pi của cảnh sát

Vì thế Tiết sư phụ ra một cái giá, Lâm Cẩm Vân vừa nghe, phát hiện còn rẻ hơn cả dự tính của cô, trong lòng rất cảm kích, lập tức nhận lấy chìa khóa thanh toán tiền, lại rối rít cảm ơn Tiết sư phụ.

“Đừng cảm ơn tôi, nếu muốn thì hãy cảm ơn chính mình ấy.”

“Chính cháu sao?”

“Đúng vậy, Tiểu Phong đã kể những khó khăn của cô cho tôi nghe, nói cô vì mua xe mà phải ngày ngày gặm bánh bột bắp, nghe thế lòng tôi khó chịu lắm, tôi cũng có đứa con gái, thật không đành lòng lấy đắt cho cô.”

“Ấy… Kỳ thật, cũng không đến mức khoa trương như Tiểu Phong nói, chỉ là một lần phải mua hai chiếc xe, tiền nong có hơi eo hẹp nên mới ăn xài tiết kiệm chút thôi. Không đến nỗi ngày ngày ăn bánh bột bắp đâu.”

Lâm Cẩm Vân trả lời với nụ cười gượng gạo.

Hứa Tiểu Phong yên lặng đứng một bên nhìn tai Lâm Cẩm Vân đỏ bừng lên, cố nén ý cười sắp bật thốt ra.

Hai người mua xe có hơi muộn một chút, đến lúc đạp xe về trường học thì đã gần 10 giờ. Lâm Cẩm Vân rất áy náy, bởi vì Hứa Tiểu Phong còn phải từ trường học đạp xe về nhà, về đến nhà đã là đêm khuya. Hứa Tiểu Phong lại cảm thấy không thành vấn đề, đi bãi xe lấy xe đạp của mình, lưu lại một câu “Đừng quên mời tôi món giò heo là được” liền đạp xe vội vàng rời đi.

Lâm Cẩm Vân tiễn anh đi, xoay người nhìn hai chiếc xe một đỏ một xanh dựng trong bãi, trong lòng ngọt ngào như rót mật.

Ngày hôm sau Lâm Cẩm Vân 6 giờ rưỡi đã rời giường, ăn vội mấy cái bánh quy, sau đó vác túi rời ký túc xá xuống lầu lấy xe đi.

Cô đi chiếc xe màu đỏ, một đường đạp nhanh đến răng rắc rung động, lao như cơn gió bay đến cửa nhà, cúi đầu nhìn đồng hồ, quả nhiên mới một tiếng rưỡi.

Cô lấy chìa khóa ra định mở cửa, đột nhiên cửa từ bên trong mở ra, đột nhiên lộ ra nửa khuôn mặt Lưu Phượng.

“Chu choa mẹ ơi! Làm chị sợ muốn chết!” Lưu Phượng kinh ngạc trước sự xuất hiện đột ngột của Lâm Cẩm Vân, sợ tới mức vỗ ngực, thở hổn hển một lúc mới nói: “A Vân à, chị không bị ma nhát mà lại bị một người sống sờ sờ như em dọa mất nửa cái mạng đấy.”

“Ha ha, xin lỗi chị dâu. Em quên báo trước một tiếng.”

“Sao em lại về rồi?” Lưu Phượng nhìn thấy tay cô đang vịn xe đạp, càng giật mình nói: “Ồ! Lại còn đạp xe trở về. Ai da, cái xe này mới tinh nha. Mẹ ơi, A Vân về rồi này!”

Giọng Lưu Phượng nói rống ra ngoài, tức khắc làm người nhà họ Lâm chú ý, chẳng mấy chốc, cả nhà đều đi vào trong sân.

“Sao con lại đạp xe về?”

“Nhân ngày Nhà Giáo, trường học phát cho chiếc xe đạp nên con liền chạy về.”

“Cái con bé này, về thì cứ từ từ mà về, hối hả thế làm gì, nhìn con mồ hôi nhễ nhại kìa.”

Quách Xuân Lan nói xong định vào nhà lấy khăn lông cho Lâm Cẩm Vân lau mồ hôi, Tưởng Lan nhìn thấy, nói câu “Để con đi lấy khăn lông” liền xoay người đi vào nhà.

Lưu Phượng vừa nghe xe đạp là do trường học phát, trong lòng vô cùng ghen tị, tặc lưỡi thở dài: “Cái xe này đẹp quá nha. Thế là mỗi tuần em đều có thể đạp xe trở về rồi. Trường học phát cho em sao? Thế người khác thì phát cái gì?”

“Vâng, sau này mỗi tuần em đều trở về, cũng không phải ai cũng có đâu.”

“Hí hí, A Vân, xe này sao không có biển số vậy? Còn chưa làm xong hả?”

Lâm Cẩm Vân cười đánh trống lảng: “Chị dâu à, chị để em có thời gian hít thở, uống miếng nước, được không?”

“Đúng đúng đúng, nó vừa mới trở về, cô cứ quấn lấy nó hỏi mãi làm gì? Đi thôi, đi trại vịt nào.”

Quách Xuân Lan liếc mắt Lưu Phượng một cái, ngữ khí mang theo bất mãn mà thúc giục chị ta.

Lưu Phượng bĩu môi, đi theo Lâm Vĩ Kiện ra ngoài. Quách Xuân Lan lại căn dặn Lâm Cẩm Vân vài câu, cũng đi theo rời đi.

Lúc này Tưởng Lan đã đi tới, đưa cho Lâm Cẩm Vân một cái khăn lông lau mồ hôi.

Lâm Vĩ Khang từ WC đi ra, nhìn thấy em gái nên hưng phấn kêu to, chạy đến trước mặt cô lôi kéo tay cô nhảy dựng: “A Vân về rồi! A Vân về rồi!”

Tưởng Lan cũng rất cao hứng, nhưng nhìn thấy khăn lông trên tay Lâm Cẩm Vân bị chấn động đến rớt xuống, nhanh tay giữ chặt hắn: “Vĩ Khang, anh để A Vân lau mồ hôi đã được không?”

“À. Được.”

Lâm Vĩ Khang nghe lời mà yên tĩnh, chờ em gái lau mồ hôi.

Lâm Cẩm Vân cảm kích nhìn Tưởng Lan liếc mắt một cái, vừa lau mồ hôi vừa dùng ánh mắt khen ngợi Lâm Vĩ Khang “thật ngoan”.

Ai ngờ Lâm Vĩ Khang đợi Lâm Cẩm Vân lau mồ hôi xong, lại hưng phấn tiến đến kéo tay cô, hỏi: “A Vân, em có mua kẹo cao su bong bóng không?”

Lâm Cẩm Vân tức khắc sửng sốt.

“Ái chà, quên mua rồi.”

“Thế Đại Bạch Thỏ có mua không?”

“Cũng không mua, em…”

“Truyện tranh đâu?”

“Cũng… Thực xin lỗi, cuối tuần em mang về cho anh được không?”

Mãi đến giờ phút này, Lâm Cẩm Vân mới nhận ra mình có bao nhiêu vội vã trở về.

“Gạt người! Nói làm bạn thì sẽ mua, đã ngoéo tay rồi mà còn gạt người ta!”

Lâm Vĩ Khang không nghĩ tới Lâm Cẩm Vân một thứ cũng không mang về, tức khắc vừa tức giận lại ấm ức, đẩy mạnh cô một cái thở phì phì đi vào phòng.

Tưởng Lan nghe thấy hoang mang như lọt vào trong sương mù, hỏi Lâm Cẩm Vân: “Làm bạn gì vậy?”

“Không có gì đâu. Là do em quên mất, em đã hứa với anh khi nào về sẽ mua đồ cho anh. Để em đi xem anh thế nào.”

Lâm Vĩ Khang nhìn thấy Lâm Cẩm Vân đi vào liền nhanh quay người đi không thèm để ý tới cô.

Lâm Cẩm Vân nhớ đến anh trai mình tuy rằng vụng về nhưng lại rất thủ ước, chuyện trước đây đã ước định, anh Hai luôn nghiêm túc thực hiện, thậm chí có khi là cố chấp mà tuân thủ. Tựa như vừa rồi, Tưởng Lan mở miệng ngăn cản, anh Hai cũng thực nghe lời mà không ồn không quấy, chứng tỏ anh Hai thật sự có chấp hành ước định trước khi rời nhà của cả hai.

Mà chính mình lúc này lại cô phụ anh Hai.

Lâm Cẩm Vân thực áy náy, đi qua kéo góc áo Lâm Vĩ Khang, lấy lòng: “Thôi mà, bây giờ em đi mua bù cho anh nha?”

Lâm Vĩ Khang vừa nghe, chần chờ mà xoay đầu hỏi nàng: “Bây giờ á? Đi đâu mua?”

“Em ra ngoài mua, mua cho anh song phân, chịu không?”

“Song phân là kẹo gì?”

“Ha ha, song phân không phải là kẹo. Song phân có nghĩa là, mua cho anh gấp đôi. Thế là anh sẽ có hai quyển truyện tranh, hai bịch Đại Bạch Thỏ cùng hai bịch kẹo cao su bong bóng.”

“Quao, chúng ta mau đi thôi!”

Lâm Vĩ Khang lập tức như thay đổi thành một người khác, nhảy cẫng lên kéo Lâm Cẩm Vân ra bên ngoài. Lâm Cẩm Vân tối hôm qua ngủ muộn, buổi sáng lại vội vàng đạp xe trở về, kỳ thật đã mệt mỏi vô cùng, nhưng vì muốn dỗ anh trai vui vẻ, cũng cố gắng lên tinh thần dẫn hắn ra cửa.

Tiếng Lâm Vĩ Khang hoan hô truyền tới tận phòng bếp, Tưởng Lan đang rửa chén, nghe tiếng hoan hô, cũng đoán ra là hai anh em đã hòa thuận như cũ, khóe miệng không tự giác mấp máy, lo lắng trong lòng cũng buông lỏng. Ngay sau đó lại nghe được một loạt tiếng bước chân vui sướng, tựa hồ đang vội vàng đi ra cửa, Tưởng Lan buông chén, đi ra ngoài hỏi bọn họ: “Hai người định ra ngoài sao?”

“Vâng, em dẫn anh đi ra ngoài mua chút đồ ăn.”

“Sắc mặt em không tốt lắm. Để chị dẫn anh ấy đi cho, em cứ nghỉ một lát đi.”

“Không sao đâu, bọn em sẽ nhanh trở về.”

Tưởng Lan còn muốn nói thêm điều gì, Lâm Vĩ Khang lại chờ không nổi, vẫn luôn túm Lâm Cẩm Vân kéo ra bên ngoài. Lâm Cẩm Vân bất đắc dĩ, đành không nhiều lời nữa đi theo hắn ra cửa.

20. Hôn

Edit: khuynhvu244
Beta: Sâu Sugar

Lâm Cẩm Vân dẫn theo Lâm Vĩ Khang ra ngoài, đi một hồi vậy mà lại tốn gần hai tiếng đồng hồ. Khi trở về, hai anh em đều mồ hôi nhễ nhại thở hồng hộc.

Tưởng Lan nghe thấy động tĩnh đi ra sân nhìn thử, không khỏi tặc lưỡi.

Chỉ thấy hai người kia tay ôm, vai đeo, lưng cõng đủ loại món đồ. Không chỉ có kẹo cao su, kẹo sữa và truyện tranh đã dặn kỹ, mà còn có yo-yo, vở tập vẽ, cọ màu, kèn Harmonica, con diều, dưa hấu, mấy món ăn vặt. Thậm chí trên tay Lâm Cẩm Vân còn ôm một thùng Kiện Lực Bảo.

Tưởng Lan vội vàng phụ đỡ đồ trong tay hai người, dùng ánh mắt không đồng tình nhìn Lâm Cẩm Vân nói: “Em chiều anh ấy quá đấy.”

“Anh ấy thích mà.”

Lâm Cẩm Vân sớm đã vừa mệt vừa đói đến bụng dính vào lưng, sau khi mang dưa hấu cùng với thùng nước tăng lực để trong phòng bếp, cô vội đi tới phía trước bồn nước, mở vòi xả nước.

Lúc này mặc dù đã cuối hè nhưng trời vẫn nóng cháy da, đến nỗi nước xả từ vòi cũng nóng ấm.

Lâm Cẩm Vân cúp hai bàn tay, hứng nước vỗ vỗ lên mặt, chẳng những không cảm thấy mát mẻ mà còn nóng thêm. Không biết có phải do vừa rồi cúi đầu xuống quá nhanh hay không, cô đột nhiên cảm thấy đau đầu, khó chịu giống như bị một cây đuốc hơ trên đỉnh đầu vậy. Huyệt thái dương cũng đập kịch liệt, mặt nóng như lửa đốt, cả người tuôn mồ hôi như mưa, cô chống cạnh bồn thở hổn hển.

Tưởng Lan vừa đến, thấy dáng vẻ cô như vậy liền đoán ra cô đã bị cảm nắng, vội vàng dìu cô đi lên lầu hai.

Tưởng Lan dìu Lâm Cẩm Vân ngồi lên giường.

“Em cảm nắng rồi, mau nằm nghỉ một lát đi. Bảo em đừng ra ngoài mà không nghe.”

“Không sao, chắc là đi nhanh nên hơi choáng, nằm nghỉ sẽ khỏe thôi.”

“Còn bướng bỉnh, rõ ràng là bị cảm nắng rồi.”

“Không sao, không phải cảm nắng.”

“Em còn bướng, chính là cảm nắng.”

“…”

Lâm Cẩm Vân ngậm miệng, lần đầu tiên phát hiện thì ra Tưởng Lan cũng sẽ tức giận, tức giận cũng sẽ hung dữ.

Tưởng Lan đỡ Lâm Cẩm Vân nằm xuống, nhanh chóng lục lọi hộp giày đựng thuốc khẩn cấp ở bên trong ngăn kéo tủ đầu giường, tìm một lát lại không tìm được thứ mình cần. Nàng hơi sốt ruột, ném cái hộp lên giường, lại vội vã tìm kiếm trong hộc tủ tầng kế tiếp, cuối cùng lấy ra hai lọ thuốc nước bạc hà từ trong đó, cắt miệng ống, đưa đến trước mặt Lâm Cẩm Vân.

“Ui! Em không uống cái này đâu!

Lâm Cẩm Vân nhìn thấy lọ thuốc trong tay Tưởng Lan, hoảng hốt la lên, từ đầu giường thoáng cái nhảy đến cuối giường, co đầu rụt cổ, sợ hãi mở to mắt nhìn tay nàng.

“Em bị cảm nắng rồi, phải uống thuốc bạc hà mới được.”

"Đừng đừng, em sợ uống cái đó nhất đó

“Đừng đừng, em sợ uống cái đó nhất đó. Em không uống đâu.”

Tưởng Lan không chiều theo ý cô, từ đầu giường theo sát đến cuối giường, từ trên cao nhìn xuống, nhìn thẳng vào mắt cô, miệng phun ra hai chữ: “Uống mau!”

“Không uống.”

“Uống!”

“Không muốn.”

“Muốn thế nào mới chịu uống?”

“Sao cũng đều không uống.”

“Vậy em đừng hối hận.”

Tưởng Lan nói xong bước nửa bước ra khỏi giường, đặt lọ thuốc lên kệ sách ở sau lưng, xoay người tiếp tục nhìn chằm chằm Lâm Cẩm Vân, mây đen đầy mặt, ánh mắt lạnh lẽo.

Lâm Cẩm Vân nhìn vẻ mặt âm u như trời sắp mưa của Tưởng Lan, trong lòng hơi sợ. Cô lặng lẽ nuốt một ngụm nước bọt, cố gắng trấn tĩnh, nhưng vừa mở miệng đã lập tức để lộ: “Em đã nói… không uống, thì… sẽ không uống đâu.”

Tưởng Lan không trả lời cô nữa, tiếp tục im lặng lạnh lùng nhìn cô, bước một bước đến gần mép giường, đứng thẳng gần như dán mép giường.

“Chị đây là… muốn làm gì?”

“Cù lét em.”

Vừa dứt lời, Tưởng Lan đột nhiên khom người đưa tay hướng về phía dưới nách của Lâm Cẩm Vân. Ngón tay của nàng dài mảnh thon gầy, vừa cào một cái, trong chớp mắt Lâm Cẩm Vân lập tức rụt người lại, phản xạ có điều kiện mà kẹp chặt hai bên nách.

Thế nhưng cô đã bị lừa. Ngay lúc cô kẹp nách, tay của Tưởng Lan bất ngờ tập kích eo của cô, ngón tay hơi gập lại thành trảo chiếm cứ phần da nhạy cảm bên eo, đồng thời hơi dùng sức cào cào thật nhanh. Vùng eo của Lâm Cẩm Vân tức thì nhột nhạt như có con kiến bò qua, theo bản năng dùng tay đi bắt đôi bàn tay đang làm việc xấu kia. Nhưng đôi tay kia lập tức thay đổi trận địa, chuyển sang tấn công chính giữa bụng, trong nháy mắt cào lên bụng Lâm Cẩm Vân tạo nên từng cơn nhột.

Nhất thời liên tục bị nhột, tiếng cười đứt quãng từng cơn.

“Đừng! Ha ha ha ha ha ha ha ha!”

“Á! Đừng mà! Ha ha ha ha mau bỏ tay ra ha ha ha đừng, đừng cào ở đây!”

“Ha ha ha ha không được rồi ha ha ha ha, đừng cào nữa, em uống em uống, em uống liền!”

Lúc này Tưởng Lan mới dừng tay, mỉm cười cầm lọ thuốc nước bạc hà kia ra, đã thấy Lâm Cẩm Vân mệt lả người ngã lên giường thở hổn hển. Tưởng Lan sợ cô chơi xấu không uống thuốc, nhanh chóng kéo cô ngồi dậy.

Lâm Cẩm Vân chậm rãi cầm lấy thuốc nước bạc hà trong tay Tưởng Lan, cả khuôn mặt ỉu xìu thành chữ “囧”.

Cô nhìn lọ thuốc vài giây, lại nhìn Tưởng Lan, rốt cuộc vẫn hạ quyết tâm liều mạng, nhắm mắt lại, cầm lọ thuốc đổ vào miệng, tiếp theo nuốt xuống “ừng ực”!

Gương mặt cô cứng đờ một giây đồng hồ, giống như tù nhân đang chờ tuyên án.

Ở giây thứ hai, mùi thuốc đúng hạn xuất hiện, sau đó chạy thẳng tới từng dây thần kinh vị giác. Trong chớp mắt, đủ loại mùi vị cay, đắng, chát, hôi, lạ bị đầu dây thần kinh cảm nhận cũng truyền đến não, não cấp tốc phản ứng, điều khiển Lâm Cẩm Vân bày ra vẻ mặt cực kỳ thống khổ.

Muốn sống không được, chết cũng không xong.

Tưởng Lan nhìn gương mặt méo mó trước mắt, lập tức nghĩ đến tám chữ đó.

Chạm đến lòng thương hại, Tưởng Lan nhanh chóng chạy xuống lầu vào phòng Lâm Vĩ Khang tìm viên kẹo, khi trở về phòng trên lầu thì thấy Lâm Cẩm Vân như vẫn đang ở trong dầu sôi lửa bỏng, thậm chí nước mắt cũng sắp bị bức chảy ra ngoài. Nàng vội lột giấy gói kẹo, cúi người nhét kẹo vào trong miệng cô.

Viên kẹo này tựa như đưa than sưởi ấm trong ngày tuyết rơi, giống như trời hạn lâu ngày gặp mưa rào. Lâm Cẩm Vân cảm thấy trong miệng dễ chịu hơn nhiều, vẻ căng thẳng cũng dần dần buông lỏng.

Cô chậm rãi mở mắt, phát hiện Tưởng Lan đang áp sát trước người mình mà cẩn thận quan sát mình, bên trong đôi mắt hạnh xinh đẹp kia đều ẩn chứa khẩn trương và lo lắng.

Tưởng Lan thấy cô rốt cục không đau khổ nữa, thở phào nhẹ nhõm.

Lúc này Lâm Cẩm Vân đang mang dáng vẻ ngây ngốc, đầu tóc rối tung, đôi mắt ẩm ướt long lanh, chiếc mũi hồng hồng, đáng thương giống như mèo con bị vứt bỏ.

Tưởng Lan nhìn tiểu miêu với đôi mắt rưng rưng kia, trong lòng chợt thấy thương cảm cực kỳ, vì vậy nàng ngồi xuống bên cạnh cô, đưa tay vuốt vuốt tóc cô, cười nói: “Uống thuốc mà uống đến khóc luôn nha.”

Tưởng Lan nói xong lại tiếp tục cười vuốt tóc cô, ánh mắt dịu dàng tựa dòng suối, nụ cười cưng chiều, bên má trái thoáng hiện lên lúm đồng tiền lờ mờ, giống như ngôi sao bầu bạn bên vầng trăng.

Lâm Cẩm Vân không chớp mắt ngắm nhìn nét mặt tươi cười gần trong gang tấc của Tưởng Lan, cảm giác đầu óc mình còn choáng hơn lúc trước khi uống thuốc. Giữa lúc ngẩn ngơ, mông mông lung lung, cô như bị ma nhập mà tiến lại gần má lúm đồng tiền trước mắt kia, sau đó, trước khi nó biến mất, nhanh chóng hôn lên một cái.

“Chụt.”

Khi môi và má nhẹ nhàng tiếp xúc phát ra âm thanh cộng hưởng ngắn ngủi, rất nhỏ nhưng lại mập mờ.

Hai người đều ngẩn ra, đều mở lớn đôi mắt nhìn đối phương.

Trong chốc lát, mắt to nhìn mắt nhỏ, mắt hạnh nhìn mắt ngấn lệ, không một tiếng động, chỉ nghe được tiếng tim đập.

Cuối cùng vẫn là Tưởng Lan điềm tĩnh hơn chút, sau khi ngơ vài giây thì đã tỉnh lại, cơ thể phản ứng theo bản năng lui về sau vài tấc, kéo dài khoảng cách với Lâm Cẩm Vân.

“Em… em chỉ muốn biểu đạt cảm tạ.”

Thấy nàng hơi cử động, Lâm Cẩm Vân cảm thấy trái tim của mình cũng sắp nhảy ra khỏi cổ họng luôn rồi, da đầu tê dại, khắp người nổi da gà, nói năng lộn xộn giải thích:

“Em bị trúng gió, đầu óc bị choáng.”

“Chị cho em kẹo, dù sao cũng phải cảm ơn chị chứ.”

“Ai bảo vừa rồi chị cù lét em, em… em chỉ muốn… muốn… cũng… trêu chị.”

Càng giải thích thì cô càng lắp bắp, cuối cùng biến mình thành một người cà lăm.

Vốn dĩ Tưởng Lan cũng rất lúng túng, nhưng bộ dạng Lâm Cẩm Vân lải nhải lộn xộn đã làm giảm bớt rất nhiều hoang mang cùng với rung động trong lòng nàng.

Nàng âm thầm ổn định tâm thần, chỉ nhìn chăm chú Lâm Cẩm Vân hỏi một câu: “Chẳng phải vừa nãy em nói mình không bị cảm nắng sao?”

“Em sai rồi, em bị cảm nắng. Bây giờ vẫn còn rất choáng, em đi nằm một lát đây.”

Nói xong lập tức từ cuối giường bò lên lại đầu giường, nằm xuống thẳng tắp, nhắm mắt không nói thêm gì nữa.

Tưởng Lan trầm ngâm nhìn cô một lúc, mới lặng lẽ ra khỏi phòng.

Lâm Cẩm Vân nghe được động tĩnh, biết Tưởng Lan đi rồi, lúc này mới dám mở mắt ra. Cô thở ra một hơi, nhớ tới hành động vừa rồi thì lại xấu hổ đến nỗi cuộn cong người, liên tục cọ cọ mặt vào cái gối, cọ rồi lại cọ, cuối cùng, có lẽ là quá mệt mỏi, rốt cuộc nằm sấp ngủ thiếp đi.

“Cẩm Vân, dậy dậy.”

“Cẩm Vân, dậy dậy.”

Lâm Cẩm Vân đang ngủ say, bỗng nhiên nghe thấy như có ai đó đang gọi cô ở đằng xa. Hiện giờ cô rất buồn ngủ không muốn tỉnh dậy chút nào, vì vậy dứt khoát phớt lờ người này, mặc cho cơn buồn ngủ tiếp tục kéo cô đi vào trong giấc mộng mới vừa rồi kia. Thế nhưng cô phát hiện mình vẫn chưa đi được bao lâu thì đã cảm thấy khó thở, tức ngực cực kỳ, bắt đầu nghẹt thở khó chịu giống như một người sắp bị chết chìm. Rất nhanh, loại cảm giác này càng ngày càng dữ dội, cuối cùng cô nhịn không được mở mắt tỉnh dậy.

Cô đưa tay lên dụi dụi đôi mắt mờ mịt, cảm giác được Tưởng Lan đang cầm khăn tay lau nước bọt giúp mình.

“Ưm, em đã ngủ bao lâu rồi?”

“Khoảng gần ba tiếng rồi.”

“Lâu vậy á!”

“Ừ, mọi người đều ăn cơm hết rồi. Chị có nấu cho em chén cháo đậu xanh. Cảm thấy người khỏe hơn chưa?”

“Ừm, khỏe hơn nhiều. Đầu không đau cũng không choáng, tay chân cũng nhẹ hơn rất nhiều. Ơ? Sao cảm thấy cái mũi là lạ, hình như bị nghẹt rồi?”

“…”

Tưởng Lan không định giải thích nguyên nhân nghẹt mũi cho cô nghe, nàng chỉ bưng chén cháo đậu xanh thơm nồng ở bên cạnh đi qua. Đã mấy tiếng rồi Lâm Cẩm Vân chưa ăn gì, lúc này vừa ngửi được mùi cháo liền thèm chảy nước miếng, cái bụng cũng không tự chủ mà kêu lên “ọt ọt”.

Tưởng Lan cố nén cười nói rằng: “Đã để vừa đủ nguội, sẽ không nóng, em có thể ăn ngay.”

“Vâng.”

Lâm Cẩm Vân tiếp nhận chén trong tay nàng, lập tức ăn say sưa ngon lành.

Tưởng Lan thấy cô ăn ngon miệng, trong lòng cũng vui vẻ theo, lại nhớ tới chuyện ban sáng, mới nói với cô: “Em cũng quá nuông chiều Vĩ Khang rồi, rõ ràng đã rất mệt mà còn nhất định phải dẫn anh ấy ra ngoài một chuyến.”

“Đã hứa với anh ấy mà không làm được thì quả thật là em không đúng.”

“Em đối tốt với anh ấy không giống như những người khác đối tốt với anh ấy.”

“Sao lại không giống được?”

Tưởng Lan nhìn thấy rõ ràng, lúc Lâm Cẩm Vân nói lời này, ánh mắt cô hơi lẩn tránh. Nàng càng khẳng định ý nghĩ trong lòng mình hơn, nói với Lâm Cẩm Vân rằng: “Chị cũng có em trai, cũng rất yêu thương nó, nhưng sẽ không dung túng nó. Em đối với Vĩ Khang, ngoài yêu thương ra, còn có dung túng, cách đối xử của em thật ra cũng giống như mẹ vậy, như là mắc nợ anh ấy điều gì, phải luôn bồi thường anh ấy.”

Lâm Cẩm Vân nhất thời cứng họng. Lần thứ hai cô kinh ngạc với tâm tư tinh tế của Tưởng Lan, nhìn sự việc luôn nhạy bén mà lại thông thấu đến vậy.

“Anh Cả cũng tốt với Vĩ Khang, nhưng không giống kiểu của em. Anh ấy sẽ góp ý Vĩ Khang, sẽ tức giận với Vĩ Khang, anh ấy biết đó là vì tốt cho em trai. Còn em, cho tới bây giờ chưa từng lạnh mặt với anh ấy, cho dù có lúc anh ấy làm ầm ĩ quá mức đi nữa, em cũng chỉ dỗ chỉ khuyên. Vì sao phải cảm giác mắc nợ anh ấy?”

“Sao bỗng nhiên chị lại để ý việc này?”

“Không thể nói cho chị biết sao?”

“Cũng không phải. Chỉ là có hơi bất ngờ, trước kia dù chị có để ý cũng chỉ giấu trong lòng, tuyệt đối sẽ không đến hỏi em.”

Bị Lâm Cẩm Vân nói ra như vậy, Tưởng Lan cũng hậu tri hậu giác được bản thân mình thay đổi, thì ra ngoại trừ đối với Lâm Vĩ Khang, nàng cũng không có cách nào thờ ơ chuyện của Lâm Cẩm Vân.

“Chị chỉ là… muốn biết một chút thôi.”

“Tưởng Lan, chị thật lợi hại, chị nhìn rất tinh tường, nói cũng rất đúng. Đúng là em áy náy trong lòng, mới luôn muốn đền bù cho anh ấy.”

Lâm Cẩm Vân nhìn Tưởng Lan, thả chén không trên tay xuống, bắt đầu kể cho nàng chuyện năm đó.

Bình luận về bài viết này